Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cuộc gặp bí ẩn gần trụ sở Bộ và màn che giấu tội phạm tinh vi trong vụ “chuyến bay giải cứu”

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Biết người quen bị điều tra trong vụ chuyến bay giải cứu, một cựu cán bộ công an đã hướng dẫn nghi phạm khai báo gian dối, gây khó khăn cho việc điều tra.

Nhờ can thiệp tổ chức chuyến bay

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Che giấu tội phạm, xảy ra tại Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố (giai đoạn 2 vụ án chuyến bay giải cứu). Trong đó, Bộ Công an đề nghị truy tố bị can Nguyễn Xuân Thông (SN 1975, cựu cán bộ Công an) về tội Che giấu tội phạm.

Theo thông tin từ kết luận điều tra, Nguyễn Xuân Thông quen biết với Trần Minh Tuấn (bị can Giai đoạn 1 vụ án) từ năm 2009. Quá trình quan hệ, Tuấn thường xuyên gặp gỡ và lôi kéo Thông tham gia cùng thực hiện các công việc với Tuấn.

Trần Minh Tuấn nhờ Thông can thiệp trong việc kết nối tổ chức chuyến bay.

Tháng 6/2021, Nguyễn Xuân Thông được Trần Minh Tuấn trao đổi, bàn bạc về việc Tuấn đang thực hiện việc tổ chức chuyến bay đưa người lao động Việt Nam ở nước ngoài về nước tránh dịch COVID-19. Tuấn cho Thông biết có mối quan hệ và nhờ được 4 Bộ trong Tổ công tác 5 Bộ giúp đỡ, còn Bộ Công an thì Tuấn nhờ Thông kết nối, tác động đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Theo đề nghị của Tuấn, Nguyễn Xuân Thông đã nhờ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an kiểm tra, sớm ban hành văn bản đồng ý cho Công ty Xây dựng và quản lý nguồn nhân lực Quang Trung được tổ chức, thực hiện chuyến bay. Sau khi có văn bản đồng ý này, Công ty Xây dựng và nguồn nhân lực Quang Trung đã tổ chức đưa người lao động từ Đài Loan (Trung Quốc)  về tỉnh Hải Dương cách ly vào ngày 30/6/2021.

Từ ngày 19/7/2021 đến ngày 29/9/2021, Trần Minh Tuấn nhiều lần gửi cho Nguyễn Xuân Thông qua ứng dụng Zalo ảnh chụp các văn bản về chủ trương, kế hoạch tổ chức các chuyến bay đón công dân về nước. Tuấn tiếp tục cho Thông biết các Bộ còn lại Tuấn vẫn “xử lý được”, đề nghị Thông tiếp tục can thiệp, tác động đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh để giải quyết thủ tục xin cấp phép tổ chức chuyến bay cho Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện bầu trời Hà Nội, Công ty TNHH Du lịch Quốc tế. Nguyễn Xuân Thông đồng ý giúp Tuấn và nhiều lần liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhưng không giải quyết được.

Thông trao đổi lại Tuấn biết, Tuấn đề nghị Thông sang tháng 11/2021 sẽ tiếp tục nhờ Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, sau đó giữa Tuấn và Phạm Bích Hằng (bị can Giai đoạn 1 vụ án) có mâu thuẫn nên không tiếp tục thực hiện các chuyến bay.

Hướng dẫn khai bao gian dối

Đến tháng 6/2022, khi bị điều tra do có liên quan đến vụ án, Tuấn đã liên hệ, trao đổi với Nguyễn Xuân Thông biết để tìm cách giúp đỡ. Do quá trình trước đây Thông đã giúp Tuấn trong việc kết nối, tác động với để xin thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước và nhiều lần được Tuấn cho biết có mối quan hệ, xử lý được ở 4 Bộ (ngoài Bộ Công an) nên Thông biết rõ Tuấn đang bị điều tra về hành vi đưa hối lộ cho các cá nhân để được đồng ý thực hiện, tổ chức chuyến bay. 

Ngày 19/7/2022, Cơ quan ANĐT, Bộ Công an có Giấy triệu tập Trần Minh Tuấn đến làm việc vào ngày 20/7/2022, khi đó Nguyễn Xuân Thông đã gặp Tuấn vào tối 19/7/2022 tại Hà Nội, nhưng Thông vẫn gọi điện đến Cơ quan ANĐT Bộ Công an giới thiệu bản thân công tác tại Cơ quan Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, đề nghị Điều tra viên cho Tuấn được lùi thời gian làm việc vào ngày khác vì Tuấn đang đi công tác tại Nghệ An không về kịp.

Bị can Trần Minh Tuấn được cựu cán bộ công an hướng dẫn khai báo theo hướng có lợi. (Ảnh: Bùi Trang)

Ngày 28/7/2022, Trần Minh Tuấn, Phạm Bá Sơn hẹn gặp Nguyễn Xuân Thông, ông Bùi Xuân Hiếu (bạn của Tuấn, làm nghề Luật sư) tại một quán ăn gần trụ sở Bộ Công an (số 47 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với mục đích để tư vấn hướng dẫn giúp Tuấn, Sơn khai báo với Cơ quan ANĐT Bộ Công an về các nội dung liên quan đến vụ án theo hướng có lợi cho Tuấn và Sơn. Nguyễn Xuân Thông mời một người đến tham dự với mục đích nhờ người này chở ra sân bay Nội Bài sau cuộc gặp.

Tại cuộc gặp, Trần Minh Tuấn cho biết việc Tuấn đã nhận hơn 10 tỷ đồng của Phạm Bích Hằng để đi đưa hối lộ cho các cá nhân có thẩm quyền và chi phí trong việc xin thủ tục tổ chức chuyến bay cho một số doanh nghiệp của Hằng. Tuấn đề nghị Nguyễn Xuân Thông, ông Bùi Xuân Hiếu hướng dẫn Tuấn và Sơn nên khai với cơ quan điều tra như thế nào về việc này cho có lợi.

Nguyễn Xuân Thông đã cùng với các cá nhân trao đổi, thảo luận và thống nhất hướng dẫn Tuấn và Sơn không được khai với Cơ quan điều tra về số tiền Tuấn đã nhận của Hằng để đi đưa hối lộ, mà cần phải khai gian dối là số tiền này Tuấn đã trả lại hết cho Hằng bằng tiền mặt, có Phạm Bá Sơn chứng kiến; những nội dung khác thì cứ khai không biết để về suy nghĩ, trả lời sau.

Ngày 3/8/2022, Trần Minh Tuấn và Phạm Bá Sơn đến Cơ quan ANĐT Bộ Công an làm việc thì đều khai báo nội dung gian dối về hành vi phạm tội như đã được hướng dẫn. Sau nhiều lần trốn tránh yêu cầu triệu tập, ngày 18/10/2022, Trần Minh Tuấn đã đến làm việc với Cơ quan ANĐT Bộ Công an, nhưng vẫn giữ nguyên lời khai gian dối.

Để trốn tránh việc bị điều tra, xử lý, từ ngày 26/10/2022, Trần Minh Tuấn bỏ trốn khỏi nơi cư trú, dẫn đến việc cơ quan ANĐT Bộ Công an không thi hành được Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tuấn. Chỉ đến khi, Cơ quan ANĐT Bộ Công an phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng của Bộ Công an mới phát hiện và bắt giữ được Tuấn vào ngày 25/11/2022 khi đang trong quá trình lẩn trốn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Quá trình bị tạm giam để điều tra, Trần Minh Tuấn vẫn tiếp tục khai báo gian dối như đã được hướng dẫn để che giấu hành vi phạm tội, gây khó khăn, cản trở rất lớn cho công tác điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Tuấn và đồng phạm, cũng như cản trở việc mở rộng điều tra vụ án của cơ quan ANĐT Bộ Công an.

Kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án giai đoạn 1, các cơ quan tiến hành tố tụng kết luận, truy tố và tuyên phạt Trần Minh Tuấn phạm tội đưa hối lộ với số tiền 830 triệu đồng và 3.000 USD đưa cho một số cán bộ có thẩm quyền tại UBND TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 5,6 tỷ đồng của Phạm Bích Hằng.

CQĐT xác định bị can Nguyễn Xuân Thông đã che giấu hành vi phạm tội của bị can Trần Minh Tuấn, hướng dẫn Tuấn khai báo gian dối. Hành vi của Thông đã gây cản trở việc điều tra, xử lý vụ án của Cơ quan ANĐT Bộ Công an trong quá trình điều tra giai đoạn 1 vụ án.

Tin nổi bật