Ngày 20/8, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời gian qua, Cục luôn chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam quán triệt các nhân viên hàng không khi thực hiện nhiệm vụ, tiếp xúc với hành khách là người khuyết tật phải thường xuyên giữ thái độ văn minh, lịch sự. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các hành khách là người già, người khuyết tật, phụ nữ đi cùng trẻ em và người cần sự hỗ trợ đặc biệt nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.
Các cảng hàng không, các hãng hàng không Việt Nam và các công ty phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không sân bay đều xây dựng quy trình/hướng dẫn phục vụ hỗ trợ hành khách bao gồm hành khách là người khiếm thính, khiếm thị, hành khách sử dụng xe lăn… đảm bảo hành khách được trợ giúp từ khu vực công cộng tại nhà ga vào quầy thủ tục cho đến khi lên tàu bay với chuyến bay đi và ngược lại từ tàu bay đến khu vực công cộng và hỗ trợ lên phương tiện đón khách đối với chuyến bay đến.
Theo đó, nhân viên phục vụ hành khách trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn và sắp xếp chỗ ngồi ưu tiên cho hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt tại nhà ga hành khách. Đồng thời trợ giúp, hướng dẫn hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt khi sử dụng cầu ống dẫn khách, xe buýt đưa đón từ nhà ga ra máy bay và ngược lại.
Công tác phục vụ hành khách là người khuyết tật đã được quy định tại Thông tư của Bộ GTVT về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, trong đó người khuyết tật được coi là hành khách đặc biệt được vận chuyển. Ảnh minh hoạ
Các cảng hàng không đều bố trí chỗ ngồi riêng cho hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt tại nhà ga hành khách với các hình thức cụ thể gồm: bố trí khu vực các ghế, băng ghế riêng có dán đề can dễ nhận diện cho hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt; có bảng chỉ dẫn cụ thể tại các ghế/băng ghế dành riêng cho hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt ở khu vực phòng chờ ra tàu bay; bố trí riêng phòng vệ sinh, nước uống phục vụ người khuyết tật, đảm bảo phục vụ hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt.
Đồng thời, đảm bảo giao thông tiếp cận, bố trí ram dốc tại cảng hàng không. Hầu hết tại các Cảng hàng không đều được đầu tư thang máy, có bố trí ram dốc dành cho hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt tại các địa điểm tiếp cận.
Đối với 4 Cảng hàng không: Đồng Hới, Cà Mau, Rạch Giá, Côn Đảo chưa có ram dốc, nhưng các Cảng hàng không đã xây dựng quy trình phục vụ riêng cho hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt. Toàn bộ dây chuyền phục vụ hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt được bố trí trên 1 cao tầng (tầng trệt) để đảm bảo hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt được phục vụ tốt nhất, an toàn, tạo sự hài lòng cho hành khách.
Xe thang gắn sàn, xe nâng, xe lăn hỗ trợ người khuyết tật được các Cảng hàng không trang bị đầy đủ. Riêng Cảng HKQT Vân Đồn sử dụng hệ thống ống lồng cho toàn bộ các chuyến bay khai thác đến cảng.
Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam đều triển khai chính sách giảm giá vé máy bay nội địa cho người khuyết tật theo quy định, áp dụng trên các chuyến bay nội địa với mức giảm 15% trên các mức giá hạng phổ thông tiết kiệm trở lên. Thông tin về việc giảm giá vé đều được công bố trên trang thông tin điện tử của các Hãng hàng không, văn phòng bán vé và đại lý bán vé của Hãng.
Ngoài ra, tất cả các hãng hàng không Việt Nam đều triển khai việc bán vé qua mạng cho hành khách. Hiện tại, hình thức mua vé qua trang thông tin điện tử của hãng, các ứng dụng bán vé điện tử rất phổ biến, được hành khách ưu tiên lựa chọn.