Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cục Điện ảnh tiết lộ doanh thu "Đào, Phở và Piano", lý giải việc "Bà già đi bụi" phải qua đấu thầu

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh, cần phải có quy định pháp luật nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở điện ảnh phát hành, phổ biến phim do Nhà nước đặt hàng.

Chiều 3/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức họp báo quý III. Tại đây, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh đã trả lời báo chí nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực của ngành.

Trả lời câu hỏi về bộ phim sử dụng ngân sách nhà nước thông qua đấu thầu đầu tiên - "Bà già đi bụi", ông Vi Kiến Thành cho biết quá trình đấu thầu gặp nhiều khó khăn.

"Trong điện ảnh, kịch bản và nhà sản xuất luôn đi liền với nhau. Không có chuyện lấy kịch bản của đơn vị nào đó ra đấu thầu rồi giao kịch bản cho một đơn vị khác thực hiện. Việc này chỉ khả thi khi chúng ta có ngân hàng kịch bản do nhà nước đầu tư, do nhà nước sở hữu. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta sẽ không bao giờ có ngân hàng kịch bản thuộc sở hữu của nhà nước", ông Vi Kiến Thành chia sẻ.

Các đề tài lịch sử, cách mạng, về các vị lãnh tụ, miền núi dân tộc... được ưu tiên sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện. Phim "Bà già đi bụi" thuộc đề tài gia đình nên bắt buộc phải trải qua quá trình đấu thầu.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh trả lời tại buổi họp báo. 

Nói về kế hoạch phát hành "Bà già đi bụi", Cục trưởng Cục Điện ảnh khẳng định phim sẽ có số phận như các phim sử dụng ngân sách nhà nước trước đó. Cụ thể là đưa vào các tuần phim, liên hoan phim (LHP)... chiếu miễn phí cho khán giả. Việc công chiếu rộng rãi để có thu như "Đào, phở và piano" có lẽ sẽ không xảy ra với "Bà già đi bụi".

Giải thích thêm về điều này, ông Thành cho biết việc phim "Đào, Phở và Piano" được chiếu rộng rãi các rạp là do Bộ VHTTDL cho phát hành thí điểm đối với phim sử dụng ngân sách nhà nước để xem doanh thu như thế nào.

"Trước đây phim 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' có doanh thu rất tốt (60 tỷ đồng) nhưng đây là phim nhà nước và tư nhân cùng làm, tức là kết hợp công - tư. Hiện nay không cho phép hình thức này", Cục trưởng Cục Điện ảnh cho hay.

Theo ông Vi Kiến Thành, Cục Điện ảnh luôn bị một "câu hỏi lửng lơ trên đầu" là Nhà nước đầu tư làm phim chỉ có phục vụ miễn phí, không có khả năng mang về doanh thu à? Do đó đợt vừa rồi đã thí điểm chiếu một số phim. Và qua đợt chiếu thí điểm đó cho thấy, "Đào, Phở và Piano" thu được 23 tỷ đồng. Doanh thu phim "Hồng Hà nữ sĩ" và 6 phim hoạt hình khác khoảng 2 tỷ đồng. Đợt thí điểm này như liều thuốc "kích thích" cho các nhà làm phim phía Bắc rằng phim hay, hấp dẫn vẫn có doanh thu mặc dù kinh phí đầu tư của nhà nước thấp.

"Bà già đi bụi” không thể đưa ra rạp bán vé vì chưa có quy định về chia tỷ lệ % cho phát hành phim do Nhà nước đặt hàng, bao nhiêu % doanh thu chia sẻ cho rạp, cho đơn vị sản xuất khi đưa phim ra bán vé.

Ông Vi Kiến Thành cho rằng cần phải có quy định pháp luật nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở điện ảnh phát hành, phổ biến phim do Nhà nước đặt hàng.

"Cục Điện ảnh không có chức năng phát hành phim. Cục đã đề xuất giao Trung tâm Chiếu phim quốc gia làm nhiệm vụ phát hành phim Nhà nước đặt hàng đồng thời đề xuất xây dựng nghị định về phát hành, phố biến phim sử dụng ngân sách Nhà nước. Hy vọng, với sự vào cuộc của các cơ quan của Bộ VHTTDL, Nghị định sẽ được trình Chính phủ ban hành trong năm 2025, qua đó tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến phát hành phim", Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết.

Tin nổi bật