Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cua "quý tộc" Trung Quốc bất ngờ thành hàng bình dân ở chợ Việt, giá rẻ "chưa từng có"

  • Hoài Nam (T/h)
(DS&PL) -

Được mệnh danh là cua "quý tộc" Trung Quốc với giá thành rất đắt, tuy nhiên cua lông bất ngờ thành hàng bình dân ở chợ Việt, giá rẻ "chưa từng có".

Cua lông Thượng Hại được coi là đặc sản nổi tiếng của Trung Quốc. Giống cua lông có kích thước khoảng 5-7 con/kg, và được coi là loại cua ngon nhất thế giới. Với giá thành đắt đỏ, cua lông trở thành món ăn thượng hạng, chỉ giới nhà giàu mới có thể mua.

Được biết, vào cuối thu, đầu đông, cua lông Thượng Hải thường ngon nhất với lớp gạch vàng ươm, béo ngậy. Mùa thu cũng là thời điểm mà nhiều người sành ăn săn lùng loại cua này.

Cua lông là món ăn của giới thượng lưu ở Trung Quốc. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên, theo báo Vietnamnet, những năm gần đây, cua lông tràn sang chợ Việt với giá thành rẻ bất ngờ.

Theo chị Vũ Kim Tiến ở Hồ Tùng Mậu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cuối tuần qua gia đình chị mua hẳn 3kg cua lông Thượng Hải với giá chỉ 410.000 đồng/kg để mọi người cùng thưởng thức món ăn vốn là của giới thượng lưu Trung Quốc. Chị Tiến cho biết, cua lông Trung Quốc nổi tiếng với phần gạch giàu dinh dưỡng, ăn béo ngậy giống vị như lòng đỏ trứng vịt hoà quyện với gan ngỗng béo. Song, cách đây khoảng 7 - 8 năm, một con cua lông nặng 100 gram giá lên tới 350.000 đồng, còn loại 250 gram có giá 900.000 đồng/con. Đây là mức giá rất đắt đỏ.

Tuy nhiên, theo chị Tiến, hiện nay 1kg cua lông cái size 5 - 6 con giá chỉ 410.000 đồng, bán đầy chợ. Mức giá này ngang với cua thịt hay cua gạch hàng nội địa ở nước ta. Thế nên, mùa cua lông năm nay, chị đã mua ăn vài lần.

Cua lông có phần gạch vô cùng đặc biệt. Ảnh: Vietnamnet

Chị Nguyễn Diệu Anh- người bán cua lông 8 năm nay cho biết, khi mới xuất hiện tại thị trường Việt, giá mặt hàng này không những đắt đỏ mà còn siêu hiếm, muốn ăn cũng phải “xếp hàng” chờ vì cua không có sẵn. Cua được bán theo con chứ không bán theo cân. Tuy nhiên, những năm gần đây, cua lông tràn sang chợ Việt với giá rẻ bất ngờ.

Chị Anh cũng cho biết, mùa cua lông năm ngoái, chị nhập về bán với mức giá từ 650.000 - 950.000 đồng/kg tuỳ kích cỡ. Năm nay, cùng loại 5-6 con/kg giá giảm còn 400.000 - 550.000 đồng/kg, cua lông ngộp chỉ 250.000 đồng/kg.

Nuôi cua "quý tộc", thu hàng tỷ đồng

Cua lông Thượng Hải được nhập về Trung Quốc có giá thành rất cao, nên nhiều hộ nông dân Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu kỹ thuật, tìm mua cua lông giống về để nuôi thử nghiệm và thành công.

Một chủ trang trại nuôi cua lông ở Hải Dương cho biết, để nuôi một kg cua lông thành phẩm chỉ mất chi phí từ 100-120 nghìn đồng/kg sau thời gian nuôi 8-10 tháng. Chi phí nuôi rẻ chỉ bằng 1/3 so với chi phí nuôi tôm. Nuôi được bao nhiêu được bán hết đến đó với giá từ 500-550 nghìn đồng/kg, rẻ bằng một nửa giá cua lông Trung Quốc.

Là chủ trang trại nuôi cua lông tại Hiệp Hoà (Bắc Giang), ông Trần Văn Chiến cho biết, năm 2023, ông nuôi thử nghiệm 2 vạn cua lông Thượng Hải nhập từ Trung Quốc về với giá 10 nghìn đồng/con. Nuôi từ tháng 2 đến tháng 10 hàng năm thì ông xuất bán với giá từ 500-550 nghìn đồng/kg.

Với 4 ao rộng 3.000m2, ông Chiến đã thu hoạch được hơn 2 tấn cua lông, bán được hơn 1 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, lãi được hơn 1/2. Theo ông Chiến, cua lông rất dễ nuôi, hầu như không tốn công sức nhiều vì sức đề kháng rất tốt, ít bệnh tật. Chúng chỉ ăn chủ yếu là cá tạp và đậu tương. Chi phí chỉ bằng 1/3 so với nuôi tôm mà đầu ra lại rất tốt, giá thành khá cao.

Tin nổi bật