Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

CSGT có được lập biên bản lỗi không mang bảo hiểm xe?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

CSGT có quyền lập biên bản đối với vi phạm không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Cơ sở pháp lý

Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008: Quy định về trách nhiệm của chủ xe cơ giới.

Điều 10 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Quy định về các hành vi vi phạm và mức xử phạt.

Thông tư 16/2020/TT-BCA về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Quy định về hồ sơ phương tiện tham gia giao thông.

Theo quy định trên: Chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông phải mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Trường hợp không mang theo giấy tờ này, chủ xe cơ giới sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Người điều khiển xe nên chủ động mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để đảm bảo an toàn cho bản thân và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. (Ảnh minh họa)

Mức phạt vi phạm

Đối với xe máy: Từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Đối với ô tô: Từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

Lưu ý

CSGT có thể lập biên bản và yêu cầu người vi phạm xuất trình giấy tờ để xác minh. Nếu người vi phạm không xuất trình được giấy tờ hợp lệ, CSGT có thể lưu giữ phương tiện và yêu cầu người vi phạm đến trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết.

Người vi phạm có quyền khiếu nại về việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, bạn nên mua bảo hiểm xe máy/ô tô đầy đủ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông. Mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông để tránh bị phạt.

Tin nổi bật