Cục Hàng không VN cho biết, hiện tổng số giám sát viên an toàn hàng không của đơn vị này chỉ là 49 người. Và hiện nay Cục Hàng không chi trả khoảng hơn 200 triệu đồng/tháng cho 1 người.
Do không có nhà cung cấp giám sát viên an toàn bay nên hàng năm Cục này phải thuê từ các hãng hàng không trong nước như: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific Airlines, Tổng Công ty Bay trực thăng Việt Nam…
Mới đây, một số hãng hàng không mới có đề xuất cử giám sát viên để hỗ trợ nhân sự cho Cục Hàng không Việt Nam. Trong đó, Bamboo Airways cử 2 người, Vinpearl Air đề xuất cử 5 người, Cánh Diều 1 người.
Về mức lương của các giám sát viên, hiện nay Cục Hàng không chi trả khoảng hơn 200 triệu đồng/tháng. “Do đây là các phi công có chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm nghề nghiệp cao nên mức lương chi trả tương xứng với chất lượng, bằng với mức lương các hãng đang chi trả.” - lãnh đạo Cục Hàng không nói.
Nghề giám sát an toàn hàng không có mức lương "khủng" do khan hiếm nhân sự. Ảnh minh họa |
Về điều kiện, các giám sát viên bay phải là phi công cơ trưởng có chuyên môn kỹ thuật cao và kinh nghiệm kỳ cựu, có số giờ bay tích lũy tối thiểu là 10.000 giờ. Sau khi về Cục, các phi công này sẽ phải trải qua các khóa đào tạo, huấn luyện và được cấp chứng chỉ rồi mới có thể bắt đầu công việc giám sát bay.
Lý giải về cơ sở trả lương cho giám sát bay, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết: Cục khảo sát mức lương của phi công cơ trưởng được chi trả tại hãng, từ đó xây dựng dự toán và báo cáo Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Theo đó, Cục Hàng không tính toán tới năm 2020 sẽ cần 56 giám sát viên bay, đủ để đảm bảo giám sát cho 295 máy bay; đến năm 2025 số giám sát viên bay sẽ là 86 và giám sát 449 máy bay.
Theo Quyết định 51/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng cho phép Cục Hàng không Việt Nam áp dụng một số cơ chế tài chính đặc thù, cho phép cơ quan này được thuê giám sát viên an toàn bay làm việc thường xuyên. Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết thủ tục đấu thầu thuê giám sát viên an toàn hiện rất khó thực hiện.
Kiều Trang (T/h)