Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công an TP.Hải Phòng thông tin vụ khách đặt phòng qua mạng bị lừa hơn 1 tỷ đồng

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Công an TP.Hải Phòng thông tin chính thức vụ việc một người phụ nữ bị lừa đảo hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng tại một khu du lịch ở tỉnh Ninh Bình.

Báo Tuổi trẻ cho biết, ngày 7/2, Công an TP.Hải Phòng có thông tin chính thức vụ sử dụng trang Facebook lừa đảo, chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng của khách hàng đặt phòng nghỉ dịp cận Tết Nguyên đán 2025 gây xôn xao dư luận.

Theo đó, Công an TP.Hải Phòng tiếp nhận, giải quyết đơn trình báo của chị V.T.T., trú tại TP.Hải Phòng, trình báo việc bị người sử dụng trang Facebook lừa đảo chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng.

Ban đầu cơ quan chức năng xác định chị V.T.T. bị người sử dụng fanpage giả mạo, yêu cầu chuyển tiền đặt cọc thuê phòng khách sạn.

Sau khi chị T. chuyển tiền đặt cọc thì được thông báo chuyển sai cú pháp, yêu cầu chuyển lại tiền đặt cọc và chuyển thêm tiền để nhận lại tiền đặt cọc đã chuyển nhầm.

Do tin tưởng, chị T. tiếp tục sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân chuyển tiền nhiều lần theo yêu cầu của người này.

Tuy nhiên, sau mỗi lần chị T. chuyển thêm tiền thì người này lại đưa ra các lý do, lỗi sai và yêu cầu chuyển thêm tiền để khắc phục các lỗi đó... Tổng số tiền bị lừa đảo, chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng.

Chị V.T.T. bị người sử dụng fanpage giả mạo, yêu cầu chuyển tiền đặt cọc thuê phòng khách sạn. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Chị V.T.T. cho biết đó là ngày 27 Tết, bận nhiều công việc nên đầu óc không được tỉnh táo. Những người này lại liên tục thúc ép chuyển tiền và làm theo hướng dẫn nên cứ như ma xui quỷ khiến, chị đã chuyển tới 7 lần với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trước khi đặt phòng chị đã cẩn thận kiểm tra fanpage của resort có tích xanh, nghĩ đây là trang uy tín và đã nhắn tin liên hệ đặt phòng.

Sau khi nhắn tin qua lại, người này bảo chị chuyển khoản trước khoản đặt phòng với số tiền 6.570.000 đồng, do tin tưởng cũng là cuối năm nên chị không mảy may nghi ngờ đồng ý chuyển khoản.

Tuy nhiên khi chuyển khoản thành công, người này nói "chưa ghi nội dung chuyển khoản", đề nghị chị chuyển khoản lại và ghi nội dung chuyển khoản như đã gửi.

Sau hai lần chuyển khoản, kẻ lừa đảo bắt đầu vin tâm lý khách hàng đã chuyển khoản hai lần, muốn lấy lại tiền nên giăng bẫy, yêu cầu khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng kèm tên và số điện thoại để nhận lại tiền.

Người này gửi chị T. một bức ảnh chụp nội dung "Giao dịch không thành công" và yêu cầu nhập mã xác thực VNpay để nhận lại tiền từ doanh nghiệp.

Nóng lòng muốn nhận lại tiền và liên tục bị thúc ép nhập mã xác thực, chị T. đã vào ứng dụng ngân hàng nhập mã xác thực VNpay với các con số do kẻ lừa đảo gửi cho.

Sau đó xác thực khuôn mặt, mã OTP và đến bước "xác nhận". Bị gọi điện liên tục thúc ép nhấn vào "xác nhận" nên chị đã nhấn vào. 

Bằng các thủ đoạn trên, chị T. đã chuyển cho kẻ lừa đảo 1,1 tỷ đồng. Ảnh: Báo Người lao động.

Bằng thủ đoạn "tiền đang treo" và yêu cầu nhập lại mã do chúng gửi, qua 7 lần với số tiền lần sau cao hơn lần trước, chị T. đã chuyển cho kẻ lừa đảo 1,1 tỷ đồng.

Chỉ khi tài khoản của chị hết tiền chúng mới dừng lại. Lúc này chị T. bừng tỉnh, vào website tìm số điện thoại khách sạn mới biết phòng khách sạn đã ngừng bán một tháng nay.

Sau đó chị liên hệ lại thì bọn chúng tắt máy, thoát ứng dụng, đóng tài khoản Facebook…

Theo báo Người lao động, cũng trong ngày 6/2, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, cho biết đã nắm được thông tin du khách đặt phòng trên fanpage giả mạo một cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh và bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng và sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, xử lý.

Theo ông Mạnh, sau khi có thông tin khách bị lừa khi đặt phòng qua mạng, Sở Du lịch đã giao phòng chức năng đến làm việc với khu nghỉ dưỡng để hướng dẫn xử lý và tuyên truyền cho du khách biết. "Trước Tết Nguyên đán 2025, khu nghỉ dưỡng này đã bị các đối tượng xấu giả mạo trang web, fanpage Facebook… có giao diện gần giống trang chính của đơn vị để thực hiện hành vi lừa đảo", ông Mạnh thông tin.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, đơn vị thường xuyên có khuyến cáo đối với các khu, điểm du lịch, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay trên địa bàn để cảnh báo với du khách không bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo mất tiền.

Ngay trước Tết Ất Tỵ 2025, Sở Du lịch cũng đã có văn bản gửi tất cả các đơn vị, điểm lưu trú để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu điểm du lịch. Sở này đề nghị các đơn vị khi phát hiện các trang web, fanpage giả mạo… cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý, tránh bị ảnh hưởng, thiệt hại cho du khách cũng như hình ảnh du lịch Ninh Bình.

Tin nổi bật