Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Cơn lốc" khủng hoảng tại Cơ quan Mật vụ Mỹ sau vụ ông Trump bị ám sát

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Liên quan tới vụ ông Donald Trump bị “ám sát hụt”, việc Cơ quan Mật vụ Mỹ không ngăn chặn được vụ nổ súng được nhận định là cuộc khủng hoảng an ninh lớn.

Cơ quan Mật vụ Mỹ đang điều tra làm thế nào mà tay súng có thể đến đủ gần để bắn và làm bị thương cựu Tổng thống Donald Trump tại cuộc mít tinh ngày 13/7 (theo giờ địa phương) ở Butler, Pennsylvania.

Sau vụ việc, nhiều lời chỉ trích nhắm vào Cơ quan Mật vụ Mỹ vì đã để kẻ xả súng tiếp cận đủ gần và bắn ông Trump.

Ông Trump bị bắn vào tai khi đang vận động tranh cử. Ảnh: CNN

Từ việc không phát hiện ra tay súng, tới việc không ai có phản ứng khi người dân nhìn thấy tay súng và báo cho cảnh sát, cho tới việc để ông Trump thò đầu ra khỏi vòng che chắn của mật vụ tới hai lần, đều khiến mọi người đều chỉ trích mật vụ.

Tại cuộc vận động tranh cử ở Butler, các tay súng của Đội Chống Bắn tỉa hiện diện trên nóc nhà kho phía sau sân khấu. Họ sử dụng kính ngắm và ống nhòm quan sát các vị trí xung quanh, nhưng đã không rà soát phần mái nhà máy sản xuất bình thủy tinh của American Glass Research cách sân khấu diễn thuyết không xa.

Ông Steve Moore, cựu đặc vụ FBI từng làm nhiệm vụ chống bắn tỉa trong hai năm, cho rằng mật vụ Mỹ đáng lẽ phải cử người rà soát và canh gác phần mái nhà máy này.

Trong khi đó, Cựu đặc vụ FBI Bobby Chacon mô tả mái nhà máy American Glass Research là nơi "hoàn hảo" để tay súng ra tay. "Tòa nhà đó là nơi gần nhất có thể quan sát rõ sân khấu. Tôi bị sốc khi biết không có lực lượng an ninh ở đó", ông Chacon nói.

Đội bắn tỉa làm nhiệm vụ bảo vệ ông Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, ngày 13/7. Ảnh: AP

Một phân tích của hãng tin AP về hơn chục video và hình ảnh được ghi tại cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump, cũng như hình ảnh vệ tinh về địa điểm này, cho thấy kẻ xả súng có thể đến gần một cách đáng kinh ngạc sân khấu nơi ứng cử viên đảng Cộng hòa đang phát biểu.

Một đoạn video được AP đăng lên mạng xã hội và được định vị cho thấy thi thể của một người đàn ông mặc đồ ngụy trang màu xám nằm bất động trên nóc một nhà máy sản xuất ngay phía Bắc khuôn viên Butler Farm Show, nơi diễn ra cuộc vận động tranh cử của ông Trump.

Mái nhà cách nơi ông Trump phát biểu chưa đầy 150 mét, một khoảng cách mà một tay thiện xạ có thể bắn trúng mục tiêu là con người không khó khăn.

Cơ quan Mật vụ Mỹ phủ nhận tin đồn họ từ chối yêu cầu tăng cường an ninh cho ông Trump những ngày gần đây.

"Điều này hoàn toàn sai", người phát ngôn Anthony Guglielmi cho biết. "Trên thực tế, chúng tôi đã bổ sung các nguồn lực bảo vệ, công nghệ, năng lực để phù hợp với việc tăng cường tần suất và tốc độ di chuyển trong chiến dịch tranh cử".

Dù vậy, Ủy ban giám sát tại Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa lãnh đạo cho biết họ sẽ triệu tập giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle để làm chứng tại phiên điều trần vào ngày 22/7.

Họ không hề che giấu sự tức giận của mình về vụ tấn công.

"Người Mỹ yêu cầu câu trả lời về vụ ám sát cựu Tổng thống Trump", ban hội thẩm cho biết trong tuyên bố trên mạng xã hội.

Nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan Mật vụ Mỹ là bảo vệ tổng thống Mỹ, cùng với các cựu tổng thống, gia đình của họ và các nhân vật chính trị cấp cao khác, bao gồm cả các nguyên thủ quốc gia và ứng cử viên tổng thống các nước đến thăm Mỹ.

Mật vụ Mỹ được cố Tổng thống Abraham Lincoln thành lập vào năm 1865. Và trớ trêu là chỉ vài giờ sau đó, ông bị ám sát.

Nhiệm vụ ban đầu của cơ quan này là chống lại việc làm tiền giả. Sau vụ ám sát Tổng thống Mỹ William McKinley vào năm 1901, cơ quan Mật vụ Mỹ nhận thêm nhiệm vụ bảo vệ Tổng tư lệnh Mỹ.

Tin nổi bật