Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ảnh hưởng của vụ "ám sát hụt" ông Donald Trump tới cuộc bầu cử Mỹ

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tác động của vụ ám sát hụt ông Donald Trump đối với chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ được nhiều người quan tâm.

CNBC đưa tin ngày 14/7, các nhà đầu tư nhận định rằng, vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump ngày làm tăng khả năng ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 và các nhà giao dịch đặt cược vào chiến thắng của ông sẽ tăng vọt trong tuần tới.

“Trước vụ nổ súng, các thị trường đã phản ứng trước viễn cảnh ông Trump đắc cử Tổng thống bằng cách đẩy đồng USD lên cao hơn và chuẩn bị cho đường cong lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ dốc hơn. Những giao dịch đó có thể mạnh lên trong tuần tới”, ông Rong Ren Goh, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty Eastspring Investments ở Singapore cho biết. 

FBI xác nhận vụ nổ súng ở bang Pennsylvania ngày 13/7 là một âm mưu ám sát bất thành nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: New York Times.

Ông Stephen Collinson, nhà phân tích của CNN nhận định, việc nhắm mục tiêu vào một cựu Tổng thống tại một cuộc vận động tranh cử chỉ vài ngày trước khi ông chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa được coi là một cuộc tấn công vào nền dân chủ và quyền của mỗi người Mỹ trong việc lựa chọn nhà lãnh đạo của mình.

Các nhà lãnh đạo thế giới và chính trị gia Mỹ đã lên án vụ nổ súng, trong khi một số giám đốc điều hành, bao gồm cả Giám đốc Tesla Elon Musk, tuyên bố ủng hộ ông Trump.

Sau màn thể hiện yếu thế trước ông Trump trong cuộc tranh luận tổng thống hai tuần trước, ông Joe Biden đã phải đối mặt với sự nghi ngờ ngày càng tăng từ các nhà tài trợ, những người ủng hộ và các thành viên Đảng Dân chủ về khả năng đánh bại cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa và theo kịp yêu cầu của công việc.

Nhập cư và kinh tế là những vấn đề chính đối với cử tri Mỹ và theo các cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, họ coi ông Trump là ứng cử viên sáng giá hơn cho nền kinh tế.

Dưới thời ông Trump, các nhà phân tích thị trường mong đợi một chính sách thương mại diều hâu hơn, ít quy định hơn và các quy định về biến đổi khí hậu lỏng lẻo hơn.

Ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2 rằng, ông sẽ không tái bổ nhiệm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell - người có nhiệm kỳ chủ tịch bốn năm thứ hai sẽ kết thúc vào năm 2026.

 Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden cho đến nay vẫn quả quyết sẽ tiếp tục tái tranh cử và kêu gọi các thành viên Đảng Dân chủ đoàn kết ủng hộ ông.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp vẫn đang trăn trở về quyết định này. Nhiều người lo ngại ông Biden sẽ dẫn dắt Đảng Đảng Dân chủ đến một cuộc bầu cử thất bại, rồi từ đó có thể mất nhiều năm để phục hồi.

Theo The New York Times, "con đập" ủng hộ ông Biden dường như vẫn chưa bị phá vỡ, nhưng một lượng nhỏ bất đồng quan điểm vẫn tiếp tục tràn ra. Một số người ủng hộ ông Biden, từ quốc hội đến Hollywood, đã cảnh báo rằng ông cần phải từ bỏ cuộc đua vì đảng và đất nước.

Tin nổi bật