Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cố vấn cấp cao Iran thiệt mạng sau cuộc không kích của Israel

  • Bảo An
(DS&PL) -

Thông tin này được truyền thông Iran cung cấp ngày 25/12. Theo đó, ông Seyyed Razi Mousavi, cố vấn quân sự cấp cao thiệt mạng trong cuộc không kích tại thị trấn Sayyida Zeinab, cách thủ đô Damascus của Syria khoảng 10km về phía Đông Nam.

Báo Tiền phong dẫn thông tin từ đài BBC đưa tin, Đài truyền hình quốc gia Iran (IRIB) đã gián đoạn chương trình thời sự hằng ngày để công bố thông tin ông Mousavi thiệt mạng, do một cuộc không kích của Israel ở Syria. Cơ quan này mô tả đây là một trong những cố vấn giàu kinh nghiệm nhất của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại quốc gia Trung Đông này.

Truyền thông nước này cho biết, vị trí xảy ra cuộc không kích thuộc thị trấn Sayyida Zeinab, cách thủ đô Damascus của Syria khoảng 10km về phía Đông Nam.

Ông Seyyed Razi Mousavi, cố vấn quân sự cấp cao của IRGC ở Syria. Ảnh: Tiền phong.

Trong nhiều năm qua, Israel thường xuyên tiến hành những cuộc không kích vào các mục tiêu được cho có liên quan mật thiết đến Iran ở Syria. Tần suất của chiến dịch này gia tăng sau khi xảy ra xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas kể từ ngày 7/10 đến nay.

Được biết, ông Mousavi là một trong những cấp dưới thân cận của tướng Qassem Soleimani, từng là tư lệnh đặc nhiệm tinh nhuệ Quds của IRGC, người đã thiệt mạng sau một cuộc không kích bằng thiết bị bay không người lái do Mỹ tiến hành hồi đầu năm 2020.

Vai trò của ông Mousavi được nhấn mạnh là rất quan trọng khi ông là người chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động của liên minh quân sự giữa Iran và Syria. Đây là mắt xích quan trọng trong mạng lưới đồng minh và lực lượng ủy nhiệm trong khu vực của quốc gia Hồi giáo, được biết đến với tên gọi “Trục kháng chiến” (Axis of Resistance).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thăm binh sĩ tại Dải Gaza. Ảnh: VietNamnet.

Lực lượng IRGC khẳng định Israel sẽ phải “trả giá đắt” sau khi gây ra tội ác trên. Trước đó, hồi đầu tháng 12/2023, phía Iran cũng cáo buộc Israel đã tổ chức tấn công và làm hai cố vấn quân sự của lực lượng này thiệt mạng.

Một nhân viên quân sự giấu tên từ Israel cho biết, quốc gia Do Thái này đang chuẩn bị để đương đầu với những hành động trả đũa có thể đến từ Iran, bao gồm các tên lửa có thể được phóng từ Syria và Li Băng.

VietNamnet dẫn tin từ CNN, cũng trong ngày 25/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tới thăm các khu vực giao tranh tại Dải Gaza, khẳng định nước này sẽ không ngừng chiến dịch quân sự.

"Tôi vừa trở về từ Gaza, chúng ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh cường độ tiến công trong những ngày tới. Chúng ta cần kiên trì, đoàn kết và bám sát mục tiêu đề ra", ông Netanyahu nói.

Ông Netanyahu cho biết, các binh sĩ đang tác chiến trên thực địa đều đề nghị "không dừng lại và chiến đấu đến cùng". Nhà lãnh đạo Israel cũng bác bỏ thông tin cho rằng Tel Aviv sẽ sớm đình chỉ hoạt động quân sự ở Gaza.

Báo cáo của Lực lượng phòng vệ Israel cho biết, đã có thêm 2 binh sĩ nước này thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số binh sĩ Israel thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ lên 158 người.

Bảo An (T/h)

Tin nổi bật