Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có thể gửi tiết kiệm bằng Vàng tại các ngân hàng không?

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Gửi vàng tiết kiệm từng là lựa chọn phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên hiện nay dịch vụ này không còn được cung cấp.

Gửi vàng tiết kiệm là dịch vụ từng được cung cấp bởi các ngân hàng tại Việt Nam. Dịch vụ này cho phép khách hàng mang vàng nhàn rỗi đến gửi tại ngân hàng và nhận lãi suất. Khi đến kỳ hạn, khách hàng sẽ nhận lại vốn gốc bằng vàng miếng theo tiêu chuẩn của ngân hàng, cùng với số tiền lãi được tính toán dựa trên giá vàng mua vào theo quy định của ngân hàng và được quy đổi sang tiền mặt.

Vậy có thể gửi tiết kiệm bằng Vàng tại các ngân hàng không?

Câu trả lời ngắn gọn: Không thể.

Hiện nay, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, việc gửi tiết kiệm bằng vàng tại các ngân hàng thương mại không còn được phép thực hiện từ ngày 20/04/2012.

Quy định này dựa trên Thông tư số 15/2012/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2010/TT-NHNN quy định về hoạt động huy động vốn của tổ chức tín dụng.

Có thể gửi tiết kiệm bằng Vàng tại các ngân hàng không?

Tại sao không thể gửi tiết kiệm bằng Vàng tại các ngân hàng?

Ổn định hệ thống tiền tệ: Việc huy động vàng có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống tiền tệ, gây khó khăn cho công tác quản lý tỷ giá hối đoái.

Rủi ro rửa tiền: Vàng là tài sản dễ dàng cất giấu, vận chuyển và che giấu nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ bị sử dụng cho các hoạt động rửa tiền.

Hạn chế tác động tiêu cực đến thị trường vàng: Việc huy động vàng của ngân hàng có thể ảnh hưởng đến giá vàng trên thị trường, gây biến động khó lường.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lưu giữ vàng tại ngân hàng thông qua dịch vụ giữ hộ vàng.

Với dịch vụ này, bạn có thể mang vàng miếng đến ngân hàng để ký hợp đồng lưu ký. Ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm bảo quản vàng của bạn trong kho an toàn và cung cấp cho bạn chứng chỉ lưu ký vàng. Khi có nhu cầu, bạn có thể rút vàng hoặc chuyển nhượng vàng cho người khác.

Dịch vụ giữ hộ vàng có một số ưu điểm như sau:

Bảo mật: Vàng của bạn được bảo quản an toàn trong kho an toàn của ngân hàng, được trang bị hệ thống camera giám sát và bảo vệ 24/24.

Linh hoạt: Bạn có thể rút vàng hoặc chuyển nhượng vàng bất kỳ lúc nào.

Tiện lợi: Bạn không cần phải tự bảo quản vàng tại nhà, tránh được nguy cơ mất mát, thất trộm.

Tuy nhiên, dịch vụ giữ hộ vàng cũng có một số nhược điểm như sau:

Phí lưu ký: Bạn phải trả phí cho ngân hàng để lưu ký vàng. Mức phí này có thể thay đổi tùy theo ngân hàng và số lượng vàng bạn lưu ký.

Lãi suất: Dịch vụ giữ hộ vàng không hưởng lãi suất.Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc mua vàng và tự bảo quản tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đảm bảo an toàn cho vàng của mình để tránh mất mát, thất trộm.

Hiện nay, bạn không thể gửi tiết kiệm vàng tại các ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có thể lưu giữ vàng tại ngân hàng thông qua dịch vụ giữ hộ vàng hoặc tự bảo quản vàng tại nhà.

Tin nổi bật