Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có nên mua vàng 98 không?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Với 98% vàng nguyên chất, vàng 98 có màu vàng đậm đặc trưng, rất dễ nhận biết so với các loại vàng có hàm lượng thấp hơn như vàng 18K, 14K.

Vàng từ lâu đã được coi là biểu tượng của sự giàu có và quyền lực, đồng thời cũng là một trong những phương tiện đầu tư an toàn và lâu bền. Trong các loại vàng, vàng 98, hay còn gọi là vàng 980, là một khái niệm mà nhiều người có thể chưa quen thuộc. Vậy vàng 98 là gì?

Khái niệm vàng 98

Vàng 98 là loại vàng có hàm lượng vàng nguyên chất chiếm 98% tổng khối lượng, còn lại 2% là các kim loại khác được pha trộn vào. Vàng 98 còn được gọi là vàng 980, với con số "980" biểu thị tỷ lệ vàng nguyên chất trong hợp kim. Để so sánh, vàng 24K (vàng 9999) chứa 99,99% vàng nguyên chất, còn lại chỉ 0,01% là các tạp chất. Vàng 98 thuộc loại vàng gần như nguyên chất, chỉ đứng sau vàng 24K về độ tinh khiết.

Đặc điểm của vàng 98

Một trong những đặc điểm nổi bật của vàng 98 là độ sáng bóng và màu sắc rực rỡ do hàm lượng vàng nguyên chất cao. Với 98% vàng nguyên chất, vàng 98 có màu vàng đậm đặc trưng, rất dễ nhận biết so với các loại vàng có hàm lượng thấp hơn như vàng 18K (vàng 750) hay vàng 14K (vàng 585). Tuy nhiên, chính vì hàm lượng vàng cao nên vàng 98 cũng mềm hơn và dễ bị biến dạng, đặc biệt là khi được chế tác thành trang sức hoặc các vật dụng khác.

Vàng 98 đặc tính mềm nên dễ gãy, dễ bị làm giả, làm nhái.

Ứng dụng của vàng 98

Vàng 98 thường được sử dụng trong sản xuất trang sức cao cấp hoặc các sản phẩm vàng có giá trị lớn. Với độ tinh khiết cao, vàng 98 mang lại vẻ đẹp tự nhiên và sang trọng, làm tăng giá trị thẩm mỹ của các sản phẩm được chế tác từ nó. Ngoài ra, vàng 98 cũng có thể được sử dụng để làm vàng miếng, vàng thỏi, hoặc các vật phẩm lưu niệm có giá trị cao.

Trong một số trường hợp, vàng 98 cũng được dùng như một dạng đầu tư, tương tự như vàng 24K hoặc vàng 9999. Tuy nhiên, vàng 98 ít phổ biến hơn so với vàng 24K trong lĩnh vực đầu tư, vì nhà đầu tư thường ưu tiên lựa chọn vàng có độ tinh khiết cao nhất để đảm bảo giá trị lâu dài.

Lưu ý khi mua và sử dụng vàng 98

Khi mua vàng 98, điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc và uy tín của nơi bán. Do hàm lượng vàng nguyên chất cao, vàng 98 thường có giá trị cao, và việc mua phải vàng giả hoặc vàng kém chất lượng có thể gây thiệt hại lớn. Hãy chọn những cửa hàng có giấy phép kinh doanh và uy tín trên thị trường, có chính sách bảo hành và cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận chất lượng của sản phẩm.

Ngoài ra, do vàng 98 mềm hơn so với các loại vàng khác có hàm lượng thấp hơn, trang sức làm từ vàng 98 cần được bảo quản cẩn thận để tránh bị biến dạng hoặc trầy xước. Việc lau chùi và bảo dưỡng định kỳ cũng rất quan trọng để duy trì độ sáng bóng và giá trị của trang sức vàng 98.

So sánh

So với vàng 24K, vàng 98 có độ tinh khiết thấp hơn một chút nhưng vẫn được coi là một lựa chọn tốt cho các sản phẩm trang sức cao cấp. Trong khi vàng 24K thường được dùng để đầu tư vì độ tinh khiết cao và dễ dàng quy đổi, vàng 98 có thể được sử dụng linh hoạt hơn trong chế tác và trang trí. Nếu so sánh với vàng 18K hay 14K, vàng 98 có giá trị cao hơn và cũng đắt đỏ hơn do hàm lượng vàng nguyên chất cao hơn.

Tin nổi bật