Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có gì trong gói viện trợ mới trị giá 1,2 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Gói viện trợ Ukraine mới nhất của Mỹ sẽ gồm máy bay không người lái, đạn pháo, tên lửa phòng không, các thiết bị khác.

Ngày 9/5 (theo giờ địa phương), Mỹ đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraine, nhằm cung cấp thêm đạn dượng và tăng cường khả năng phòng không của Kiev.

Gói viện trợ thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), theo đó thiết bị và vũ khí sẽ được mua theo hợp đồng với các nhà sản xuất thay vì lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Gói viện trợ mới nhất nâng tổng viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Ukraine lên hơn 36 tỷ USD.

Theo Lầu Năm Góc, gói hỗ trợ mới nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc cung cấp năng lực ngắn hạn, như hệ thống phòng không và đạn dược, và xây dựng năng lực về dài hạn cho các lực lượng vũ trang Ukraine để bảo vệ lãnh thổ, đối phó Nga.

Gói bao gồm đạn dược và các hệ thống phòng không, cùng thiết bị để tích hợp hệ thống của phương Tây vào mạng lưới sẵn có của Ukraine, vốn chủ yếu là khí tài từ thời Liên Xô.

Ngoài ra, trong gói này còn có đạn tên lửa, UAV hỗ trợ phòng không, pháo, rocket, ảnh vệ tinh, kinh phí bảo trì và phụ tùng thay thế của nhiều hệ thống vũ khí.

Hệ thống phòng không của Ukraine đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột đang diễn ra, ngăn chặn lực lượng của Nga giành quyền kiểm soát bầu trời và giúp bảo vệ nước này trước các cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái.

Gói viện trợ mới này nâng tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu lên hơn 36 tỷ USD.

Tuần trước, Lầu Năm Góc cũng mới công bố gói viện trợ thứ 37 cho Ukraine kể từ tháng 8/2021. Gói trị giá 300 triệu USD, gồm đạn dược bổ sung cho hệ thống HIMARS, đạn pháo và xe tăng, vũ khí chống tăng…

Trong khi đó, theo nhiều nguồn tin, Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công, nhằm giành lại những vùng lãnh thổ mất quyền kiểm soát.

Ukraine đã thành lập xong 8 lữ đoàn mới sau khi chiêu mộ tới 40.000 quân tham gia vào chiến dịch phản công chống lực lượng Nga trong thời gian sắp tới. Bộ Nội vụ Ukraine cho biết lực lượng mới sẽ cần được huấn luyện thêm trước khi sẵn sàng tham gia chiến đấu.

Mộc Miên (Theo NDTV)

Tin nổi bật