Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có được sử dụng VNeID thay cho bằng lái xe, giấy tờ xe

  • Hoàng Yên
(DS&PL) -

Việc sử dụng VNeID để thay cho bằng lái xe và giấy tờ xe đang là vấn đề mà nhiều người thắc mắc.

VNeID là gì?

VNeID là ứng dụng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an Việt Nam phát triển. Ứng dụng được ra mắt chính thức vào ngày 18/07/2022 trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử.

VNeID có những chức năng chính sau:

Lưu trữ các giấy tờ tùy thân: Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Bảo hiểm y tế, Giấy phép lái xe, Căn cước công dân gắn chip...

Khai báo y tế: Khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế điện tử.

Xác thực điện tử: Xác thực danh tính để thực hiện các giao dịch trực tuyến như thanh toán hóa đơn, nộp thuế, đăng ký dịch vụ hành chính công...

Kết nối các dịch vụ số: Sử dụng VNeID để đăng nhập vào các dịch vụ số của chính phủ, các ngân hàng, các công ty viễn thông...

Ảnh minh họa

Có được sử dụng VneID thay cho bằng lái xe, giấy tờ xe?

Câu trả lời là Có thể, nhưng chỉ trong một số trường hợp nhất định.

Từ 01/06/2024, theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID được coi là giấy phép lái xe hợp lệ và có thể dùng để kiểm tra giấy tờ xe thay cho bằng cứng trong các trường hợp sau:

Khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra: Người lái xe có thể xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID cho cảnh sát giao thông để kiểm tra thay cho bằng lái xe bản cứng.

Khi thực hiện các giao dịch trực tuyến: Một số dịch vụ trực tuyến liên quan đến xe cộ như thanh toán phí giao thông, đăng ký kiểm định xe, mua bán xe... có thể chấp nhận thông tin giấy phép lái xe trên VNeID để xác minh danh tính người dùng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng: VNeID chỉ thay thế cho bằng lái xe bản cứng về mặt thông tin. Việc sử dụng VNeID thay cho bằng lái xe bản cứng không áp dụng cho các trường hợp cần xuất trình bằng lái xe bản cứng theo quy định của pháp luật, ví dụ như khi thi sát hạch lái xe, khi làm thủ tục mua bán xe...Việc sử dụng VNeID thay cho giấy tờ xe khác (như giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe...) vẫn chưa được quy định.

Do đó, để đảm bảo an toàn và tránh những phiền toái, người dân nên mang theo cả bằng lái xe bản cứng và giấy tờ xe khác khi tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân cũng nên thường xuyên cập nhật thông tin trên VNeID để đảm bảo tính chính xác và hợp lệ của các thông tin được hiển thị.

Tin nổi bật