Đóng

Clip: Đèn tín hiệu giao thông tại một số ngã tư ở Hà Nội áp dụng 8 giây đếm lùi

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Nhằm phục vụ công tác nâng cấp toàn diện hệ thống điều khiển giao thông, đèn tín hiệu tại các ngã tư trên phố Trần Hưng Đạo hiện chỉ đếm ngược trong 8 giây cuối.

Clip: Đèn tín hiệu chỉ hiển thị 8 giây cuối chu kỳ tại một số ngã tư ở Hà Nội

Ngày 7/11, người đi đường bất ngờ khi tại các ngã tư giao cắt với đường Trần Hưng Đạo (Hà Nội), các cột đèn tín hiệu đã bỏ số đếm giây.

Theo đó, tại ngã tư Phan Chu Trinh - Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền - Trần Hưng Đạo, Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, Bà Triệu - Trần Hưng Đạo, Quang Trung - Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tông - Trần Hưng Đạo, đối với chu kỳ đèn đỏ, sau khi gần hết chu kỳ đèn sẽ nháy 1 lần khoảng 2 - 3 giây sau đó chuyển sang đèn màu xanh.

Đèn tín hiệu giao thông trên đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội áp dụng hình thức 8 giây đếm lùi 

Ngược lại, đối với chu kỳ đèn xanh cũng nháy 1 lần và chuyển vàng, sau đó mới chuyển đỏ.

Lý giải về vấn đề này, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Ghi nhận của PV, người dân cơ bản chấp hành tốt quy định tín hiệu đèn, không còn bỡ ngỡ với cách hiển thị tín hiệu đèn mới

Trong thời gian triển khai thực hiện, hệ thống đèn đếm lùi tại một số nút giao sẽ tạm thời không hoạt động để phục vụ công tác nâng cấp, thay thế thiết bị điều khiển.

Theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật vào ngày 12/11, hệ thống đèn tín hiệu trên trục đường này đã có sự thay đổi. Thay vì bỏ hoàn toàn số đếm lùi như những ngày trước, hiện tại các ngã tư trên đã hiển thị lại đếm giây nhưng chỉ trong 8 giây cuối chu kỳ.

Đối với chu kỳ đèn xanh, hệ thống không hiển thị số đếm lùi ngay từ đầu mà chỉ xuất hiện trong 8 giây cuối, sau đó đèn chuyển vàng khoảng 2 - 3 giây rồi sang đỏ.

Tương tự, ở chu kỳ đèn đỏ, số đếm cũng chỉ hiện trong 8 giây cuối trước khi chuyển sang xanh.

Các khu vực ngã tư Phan Chu Trinh - Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền - Trần Hưng Đạo, Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, Bà Triệu - Trần Hưng Đạo, Quang Trung - Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tông - Trần Hưng Đạo đã hiển thị lại đếm giây nhưng chỉ trong 8 giây cuối chu kỳ

Ghi nhận của PV, người dân cơ bản chấp hành tốt quy định tín hiệu đèn, không còn bỡ ngỡ với cách hiển thị tín hiệu đèn mới. Việc chỉ hiển thị số đếm trong vài giây cuối giúp người tham gia giao thông chủ động hơn và tập trung hơn khi tham gia giao thông.

Trao đổi với PV, anh Ngô Tuấn Sơn Thắng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Những ngày gần đây khi lưu thông qua trục đường Trần Hưng Đạo, tôi khá bất ngờ khi thấy đèn tín hiệu giao thông tại đây có sự điều chỉnh về việc giảm giây đếm tại các cột đèn tín hiệu giao thông. Ban đầu, khi bỏ hoàn toàn đếm giây tôi thấy khá bỡ ngỡ vì đã quan nhìn số giây để chủ động di chuyển. Thế nhưng hôm nay thấy đã có sự thay đổi để 8 giây cuối là khác phù hợp".

Anh Nguyễn Văn Sơn, tài xế xe công nghệ cho biết việc giảm giây đếm cũng khá thuận tiện. Việc này giúp các lái xe không còn cảnh sử dụng điện thoại trong lúc chờ giây đếm lâu như trước, giúp các tài xế tập trung hơn khi tham gia giao thông trên đường.

Phòng CSGT cho biết đơn vị đã rà soát, đánh giá toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu và xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống điều khiển, hướng đến khả năng điều khiển linh hoạt, thích ứng theo dữ liệu giao thông thời gian thực.

Giải pháp trọng tâm được triển khai là thu thập dữ liệu giao thông bằng camera chuyên dụng, phân tích bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đạt độ chính xác tới 95%, kết nối với bộ điều khiển đèn tín hiệu thông minh (Traffic Light Controller).

Việc chỉ hiển thị số đếm trong vài giây cuối giúp người tham gia giao thông chủ động hơn và tập trung hơn khi tham gia giao thông

Hệ thống cho phép tự động điều chỉnh thời gian đèn xanh, đèn đỏ theo lưu lượng thực tế, giúp giảm thời gian chờ, tăng thông lượng tại các nút giao.

Hệ thống đã thử nghiệm trong năm 2024 tại hai nút giao trên tuyến Võ Chí Công (Xuân La và Nguyễn Hoàng Tôn) cho thấy hiệu quả rõ rệt (thời gian chờ giảm 20 - 30%, dòng xe di chuyển thông suốt, hạn chế ùn ứ trong giờ cao điểm).

Hệ thống mới còn có khả năng điều khiển đồng bộ nhiều nút giao trên cùng tuyến, hành lang, tối ưu hóa lưu lượng toàn tuyến.

Khi triển khai đồng bộ, hệ thống không chỉ góp phần giảm ùn tắc, nâng cao hiệu quả chỉ huy điều hành mà còn giảm áp lực cho lực lượng CSGT trong việc trực tiếp điều tiết tại nút.

Tin nổi bật