Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính vừa có phiếu chuyển đơn tố cáo của người dân liên quan đến việc gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an.
Người dân căng băng rôn trước văn phòng Manulife, phản ánh việc gửi tiền tiết kiệm bị biến thành bảo hiểm nhân thọ. Ảnh: Tiền Phong
Cơ quan của Bộ Tài chính cho biết, trước đó, đơn vị này nhận được đơn tố cáo một số công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên Ngân hàng SCB (đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam).
Trong đơn nêu rõ, đại lý bảo hiểm có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm. Trong đơn tố cáo, người dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo; buộc SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.
"Căn cứ quy định của Luật Tố cáo, Nghị định 31/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Thông tư số 05/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Bộ Tài chính chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật và thông báo kết quả tới Bộ Tài chính”, phiếu chuyển đơn của Bộ Tài chính nêu rõ.
Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh, bài viết về việc một số khách hàng phản ánh việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng SCB nhưng bị nhân viên tư vấn lập lờ chuyển sang mua gói bảo hiểm Tâm An Đầu tư của Manulife.
Sau khi đi đòi lại tiền gửi tiết kiệm, khách hàng chưa nhận được trả lời thỏa đáng nên đã gửi đơn khiếu nại tới Cục Giám sát Bảo hiểm - Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước.
Bạch Hiền (t/h)