Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chung cư thời hiện đại - Bài 1: Chuyện ghi ở chung cư 102 Trường Chinh

(DS&PL) -

Những năm qua, xu hướng sống ở các khu chung cư ngày càng trở nên phổ biến. Các cao ốc mọc lên như nấm, hàng nghìn hộ dân, gia đình chung sống trong sống trong toà nhà.

Những năm qua, xu hướng sống ở các khu chung cư ngày càng trở nên phổ biến. Các cao ốc mọc lên như nấm, hàng nghìn hộ dân, gia đình chung sống trong sống trong các tòa nhà chung cư. Câu chuyện xung đột quyền lợi là điều khó tránh khỏi, song cách hành xử như thế nào cho giống người Hà Thành thanh lịch xưa đến nay vẫn là điều khó như bắc thang lên hỏi ‘ông trời’ ở các toà chung cư hiện nay. Từ tuần này chúng tôi sẽ khởi đăng tuyến bài về cuộc sống của cư dân chung cư, những nỗi niềm của chủ đầu tư và trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Xung đột quyền lợi

Mấy ngày qua, chuyện cư dân ở số 102 Trường chinh gây ồn ào mạng xã hội vì tốc độ lan truyền thông tin một cách chóng mặt. Câu chuyện bị cắt điện, nước trong đêm khiến cho mâu thuẫn trở nên đỉnh điểm, cư dân tụ năm tụm bảy căng băng rôn trước toà nhà để yêu cầu có câu trả lời thoả đáng cho vấn đề này.

Chung cư 102 Trường Chinh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, toà nhà 102 Trường Chinh do Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư dự án. Đây là một trong toà chung cư thương mại có giá thị trường khá cao và thu hút được khách mua vì nằm ở vị trí đắc địa tại khu vực quận Đống Đa. Trước khi xảy ra câu chuyện 5 hộ dân bị tạm ngừng cung cấp điện với lý do chưa thanh toán tiền điện nước mấy tháng liên tiếp thì 2 bên: Chủ đầu tư, ban quản lý toà nhà và cư dân chưa tìm được tiếng nói chung mặc dù đã không ít lần 2 bên gặp gỡ, trao đổi và ngồi đối thoại với nhau, thậm chí Công ty Kinh Đô đã có trả lời bằng văn bản để giải quyết các kiến nghị, vướng mắc.

Bất cứ chủ đầu tư nào cũng không mong muốn đối đầu với cư dân, và Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô tôi tin rằng cũng không nằm trong ngoại lệ đó. Chủ đầu tư nào cũng muốn phục vụ cư dân mình một cách tốt nhất bởi hiện nay khách hàng không chỉ “là cha, là mẹ” mà còn là “thượng đế”.  Và câu chuyện muôn thưở giữa chủ đầu tư, ban quản lý với cư dân không gì khác ngoài quyền lợi và trách nhiệm.

Cư dân thì cho rằng, chủ đầu tư trong quá trình bàn giao nhà của họ chưa làm hết trách nhiệm và nghĩa vụ của mình theo đúng cam kết trong hợp đồng. Họ đưa ra nhiều dẫn chứng, nghi vấn khác nhau từ câu chuyện chất lượng công trình lẫn thái độ phục vụ cho đến an ninh, thang máy, Phòng cháy chữa cháy, khu sinh hoạt cộng đồng...

Còn chủ đầu tư trong các cuộc đối thoại với cư dân họ cũng sẵn sàng trả lời một cách thẳn thắn: Khu vực vui chơi cho trẻ em chủ đầu tư đã thiết kế và giao nhà đầu tư triển khai thi công hạng mục; Phòng sinh hoạt cộng đồng đã được bố trí, thiết kế, thi công và sẽ bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư bầu và được UBND quận công nhận để quản lý; còn việc điện, nước của cư dân thắc mắc, chủ đầu tư cũng trả lời rằng do họ không cung cấp và không kinh doanh nước sạch mà nguồn nước được cung cấp bởi công ty kinh doanh nước sạch quận Đống Đa, họ cũng đã lấy mẫu nước mà cư dân nghi vấn không đảm bảo để đem đi xét nghiệm để có câu trả lời cho cư dân…

Những nguyện vọng của cư dân 102 Trường Chinh đang được chủ đầu tư từng ngày từng giờ cố gắng hoàn thiện để đáp ứng tốt nhất song điều này không phải ai cũng hiểu.

Xung đột ở 102 Trường Chinh cũng chính là những xung đột  phổ biến của hàng trăm toà chung cư suốt thời gian qua tranh đấu trên địa bàn Hà Nội. Để giải quyết được điều này dĩ nhiên cần sự cầu thị của cả 2 phía và nó cũng sẽ không dễ dàng gì giải quyết hết được trong ngày một, ngày hai!

Lỗi tại ai?

Mới đây, Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô đã phải làm đơn trình báo gửi Công an Quận Đống Đa về việc hệ thống thang máy của họ bất ngờ bị kẻ gian phá hoại. Cụ thể, vào ngày 3/6/2017, kẻ gian đã đột nhập vào ca bin phá hoại hệ thống thang máy gồm 4 thang trong toà nhà khiến hoạt động không ổn định và gây mất an toàn cho các cư dân sử dụng dẫn đến tình trạng hoang mang tâm lý, xáo trộn trật tự trong chung cư.

Công văn này của Công ty Kinh Đô cho thấy mức độ phức tạp của sự việc không còn dừng lại ở câu chuyện ăn thua, được mất và đấu tranh về quyền lợi mà nó còn là hành vi phá hoại tài sản và gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người dân trong toà chung cư và mang yếu tố hình sự. Động thái này cũng cho thấy sự lo lắng của chủ đầu tư với chính tính mạng của cư dân họ đang sinh sống trong toà nhà.

Đơn trình báo của khách sạn Kinh Đô gửi cơ quan chức năng.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô lý giải rằng, thời gian qua họ đã rất cố gắng để hoàn thiện công trình, chỉ còn một khối lượng nhỏ công việc đang được hoàn thiện nốt để phục vụ tốt nhất cho cư dân.

Về việc có những thông tin cho rằng Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô cắt điện của người dân ngay trong đêm? Công ty Kinh Đô đã trao đổi cụ thể thẳng thắn như sau:

- Thông tin cho rằng Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô cắt điện của người dân ngay trong đêm là hoàn toàn sai sự thực vì chúng tôi không quản lý tòa nhà chung cư Capital Gaden mà giao cho Công ty cổ phần Quản lý và khai thác tài sản Dầu khí thành lập Ban quản lý tòa nhà để trực tiếp quản lý, vận hành tòa nhà, quản lý thu các loại phí dịch vụ như phí trông giữ xe, tiền sử dụng điện nước, các loại phí khác...

- Thời gian từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2017 đã có một số hộ dân sinh sống trong chung cư sử dụng điện nước nhưng không chịu thanh toán tiền điện, tiền nước và thậm chí cả tiền gửi xe mặc dù Ban quản lý tòa nhà đã nhiều lần nhắc nhở nhưng vẫn chây ỳ không chịu thanh toán tiền điện nước; Trong khi đó để duy trì cung cấp điện nước phục vụ cư dân tại chung cư Công ty đã phải tự lấy ngân quỹ của mình để nộp tiền cho các đơn vị quản lý Nhà nước.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của Doanh nghiệp và các hộ dân tuân thủ quy định của toà nhà, vào hồi 13h ngày 14/07/2017 Ban QLTN đã tạm ngừng cung cấp điện nước của 05 hộ dân trong số các hộ chưa thanh toán khoản tiền sử dụng điện, nước sạch - sau khi đã 3 lần liên tiếp thông báo yêu cầu thanh toán (trước khi tạm ngừng cung cấp điện Ban QLTN đã gửi thông báo cho UBND phường và Công an phường Phương Mai). Sau khi cắt điện một hộ dân đã thanh toán và được cung cấp điện nước trở lại ngay lập tức.

Tuy nhiên sau đó Ban QLTN đã cung cấp điện nước trở lại cho các hộ này để có thêm thời gian thu xếp nộp tiền với điều kiện sau ngày 19/7/2017, nếu các hộ này vẫn tiếp tục không thanh toán tiền điện, nước sạch thì sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ theo quy định (theo Thông báo số 25/TB-BQLTN ngày 15/7/2017 của Ban quản lý tòa nhà).

Đại diện Ban quản lý cũng cho rằng, hiện nay không chỉ ở trong các chung cư mà các hộ dân, gia đình sinh sống bên ngoài chỉ cần đóng chậm tiền điện lực họ đã tiến hành cắt điện và phạt tiền. Trong khi đó ở chung cư có nhiều trường hợp tiền điện nước suốt mấy tháng qua họ không đóng, việc Ban quản lý tòa nhà tiến hành cắt điện để nhắc nhở là điều dễ hiểu. Với thái độ cầu thị, chúng tôi cũng đã để cho các trường hợp này thêm thời gian để nộp tiền điện nước theo đúng quy định. Nếu trong thời gian tới họ tiếp tục chây ì, không hợp tác chúng tôi cũng sẽ thông báo tới cơ quan chức năng liên quan và tạm ngừng cung cấp điện nước theo đúng quy định hiện hành.

“Công ty Kinh Đô luôn tôn trọng cư dân của mình song cũng rất mong các cư dân trong toà nhà hiểu cho cái khó của Công ty để chung tay giải quyết. Những cái gì chưa được, còn tồn tại Công ty cùng với ban quản lý cũng đang nỗ lực hết sức mình để khắc phục và ngược lại Công ty cũng rất mong muốn trong thời gian đang hoàn thiện và chờ đợi sự hướng dẫn, chỉ đạo và thông báo của cơ quan chức năng các cư dân cũng hết sức tỉnh táo tránh bị lợi dụng và kích động để tránh làm tình hình thêm phức tạp”, đại diện Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô chia sẻ. (Còn nữa)

Tin nổi bật