Xe máy điện trở thành mối quan tâm, tìm hiểu trước thông tin mới
Theo lộ trình TP Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng ở vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.
Điều này đồng nghĩa với việc người dân Hà Nội trong Vành đai 1 chỉ còn chưa đầy một năm để chuẩn bị cho sự thay đổi lớn này, đặc biệt là việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang các phương tiện khác như tàu điện, xe buýt, ô tô điện và đặc biệt là xe máy điện. Việc chuyển đổi sang xe điện, đặc biệt là xe máy điện, đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân khu vực nội đô.
khu vực sạc để xe điện tại một khu chung cư nằm ở vành đai 1.
Chị Hoàng Thị Hằng, cán bộ ngân hàng làm việc trong khu vực vành đai 1, chia sẻ: "Tôi đang cân nhắc chuyển sang sử dụng xe máy điện để đi làm vì thấy xe buýt hay tàu điện hiện chưa thật sự thuận tiện với lịch trình và quãng đường của mình. Tuy nhiên, điều khiến tôi băn khoăn là nhiều chung cư hiện nay vẫn còn thiếu chỗ để xe điện cũng như ổ cắm sạc phù hợp. Tôi đang tìm hiểu những dòng xe có thể tháo rời pin để mang lên sạc trong nhà. Như vậy sẽ an toàn hơn và chủ động hơn trong việc sử dụng hàng ngày."
Chị Vũ Quỳnh, hiện đang thuê nhà tại khu vực vành đai 1, chia sẻ: "Tôi thấy rất mừng vì chủ nhà trọ nơi tôi ở đã chủ động lắp đặt chỗ sạc xe máy điện cho người thuê. Việc này giúp tôi và nhiều người khác yên tâm hơn khi quyết định chuyển sang dùng xe điện, không còn lo lắng về chỗ sạc hay phải mang pin lên phòng sạc như trước. Đây là một thay đổi nhỏ nhưng rất thiết thực, nhất là ở khu vực nội đô, nơi việc tiếp cận hạ tầng sạc còn khá hạn chế."
Đoạn đường Trần Khát Chân.
Anh Đạt, chủ một tòa chung cư mini cho thuê tại ngõ 125 Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy), cho biết: "Gần đây, tôi thấy nhiều người thuê nhà bắt đầu chuyển sang dùng xe máy điện, đặc biệt là các bạn trẻ đi làm trong khu vực nội đô. Tuy nhiên, không phải ai cũng tiện mang pin lên phòng để sạc, nên tôi đang tìm hiểu phương án lắp khu vực sạc xe chung ở tầng hầm hoặc khu để xe. Vấn đề an toàn điện và phòng cháy chữa cháy cũng cần tính kỹ, nhưng nếu làm bài bản thì đây là tiện ích rất đáng để đầu tư, vừa đáp ứng nhu cầu thực tế, vừa giữ chân được người thuê lâu dài."
Bài toán triển khai trạm sạc, giám sát kỹ thuật, đảm bảo an toàn
Đại diện Ban Quản lý tòa nhà chung cư tại phường Hà Đông chia sẻ: "Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cư dân sử dụng xe điện, đặc biệt là ô tô và xe máy điện, Ban Quản lý tòa nhà đã chủ động phối hợp với các đối tác kỹ thuật để triển khai mở rộng hệ thống trạm sạc trong khuôn viên tòa nhà.
Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã đưa vào vận hành 6 trạm sạc ô tô điện tốc độ cao tại tầng hầm và 100 ổ sạc dành cho xe máy điện. Các điểm sạc đều được bố trí tại vị trí thuận tiện, có camera giám sát và hệ thống đảm bảo an toàn điện."
Vành đai 1 được xác định khép kín qua các tuyến: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải. Chu vi toàn tuyến khoảng 25km, diện tích khoảng 31 km2, trong đó Hồ Tây chiếm khoảng 5,2 km2.
Vành đai 1 đi qua 9 phường mới (sau sắp xếp), gồm 6 phường nằm trọn: Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng và 3 phường một phần: Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ. Theo thống kê, dân số trong khu vực Vành đai 1 khoảng 600.000 người. Hiện có gần 450.000 xe máy do người dân trong khu vực sở hữu.
Để phục vụ cho việc cấm xe xăng hoạt động trên tuyến đường vành đai 1, hiện Hà Nội có 45 tuyến buýt trợ giá hoạt động. Bên cạnh đó, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị dài 96,8km (Tuyến số 2, số 3, số 5); đồng thời, chuẩn bị đầu tư tiếp 301 km còn lại (Tuyến số 1, 2A mở rộng, 4, 6, 7, 8 và tuyến kết nối các đô thị vệ tinh).
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực Vành đai 1, Hà Nội sẽ mở thêm các tuyến buýt nhỏ chạy điện, phù hợp với hạ tầng ngõ nhỏ, phố nhỏ; đồng thời điều chỉnh mạng lưới xe buýt hiện tại, kết hợp triển khai xe điện 4 bánh chở người trong vùng thí điểm phát thải thấp.