Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chưa thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất

(DS&PL) -

Bộ GTVT chưa chốt phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc hay phía Nam.

Bộ GTVT chưa chốt phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc hay phía Nam.

Bộ GTVT vừa có báo cáo về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay. Theo đó, phương án mở rộng sân bay về phía Bắc hay phía Nam vẫn chưa được chốt.

Theo Bộ GTVT nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với cửa ngõ là khu vực TP.HCM ngày càng tăng cao. Tổng công suất của 2 nhà ga hiện nay chỉ đạt 28 triệu hành khách/năm, nhưng năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách, dẫn đến quá tải, trong khi việc khai thác khu bay hiện nay đã đạt tới giới hạn.

Việc hạn chế về sân đỗ và đường lăn để tàu bay lăn ra đường cất hạ cánh cũng ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay, nhiều chuyến bay đi và đến bị kéo dài thời gian lăn ra hoặc lăn vào.

Vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm có đến 8-9 chuyến phải bay chờ, nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ hạ cánh.

Sân golf rộng 157 ha trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: VnExpress

Do 40% các chuyến bay đi, đến từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nên việc chậm và hủy chuyến dẫn đến ảnh hưởng tới toàn bộ mạng đường bay của các hãng hàng không gây thiệt hại kinh tế, giảm chất lượng phục vụ hành khách và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.

Theo Bộ GTVT, dự báo, nhu cầu tăng trưởng của sân bay Tân Sơn Nhất đạt trung bình 10-15 %/năm. Năm 2018 nhu cầu 38-40 triệu hành khách và 43-45 triệu vào năm 2020. Để giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phươn án điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất. Cụ thể, dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư.

Bộ cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.

Bộ GTVT cho rằng, đây là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam... Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam.

Trước mắt, để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu và đang thực hiện một số giải pháp cấp bách. Cụ thể, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án "Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6", phấn đầu hoàn thành dự án trong quý 2, 3 năm 2018. Đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao và khai thác thương mại.

Ngoài ra, Bộ phải xây dựng phương án sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt tại các nhà ga cho các hãng hàng không. Các hãng hàng không được phép sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt trong các khung giờ khác nhau.

Hoàng Yên (T/h)

Tin nổi bật