Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước từ 1/7
Ngày 28/6, Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Theo Nghị định, từ thời điểm có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2023, mức thu lệ phí trước bạ của ô tô sản xuất trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Từ ngày 1/7/2023 đến 31/12/2023, chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước.
Từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Theo đánh giá, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu NSNN khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu LPTB về mặt chính sách là 8.727 tỷ đồng).
Chốt ngày 30/6 sẽ thông xe cầu vượt chữ C - Chùa Bộc
Sáng 28/6, UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất thời điểm tổ chức lễ khánh thành Dự án xây dựng cầu vượt chữ C tại nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) vào lúc 6h ngày 30/6 tới đây.
Như vậy, sau khoảng 2 năm thi công, cầu vượt chữ C với tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng đã chốt được ngày thông xe, chính thức đưa dự án vào khai thác, sử dụng.
Sau 2 năm thi công, cầu vượt chữ C nút giao Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch sẽ chính thức thông xe vào ngày 30/6 tới đây.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ là Chủ đầu tư thực hiện dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) tại Quyết định số 6125/QĐ-UBND ngày 31/10/2019, gia hạn thời gian thực hiện dự án đến Quý II/2023 tại Quyết định số 186/QĐ-UBND ngày 9/1/2023.
Dự án cầu vượt chữ C có quy mô xây dựng cầu vượt bằng kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt trực thông dạng chữ C theo hướng đường Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch. Kết cấu nhịp cầu dầm hộp thép liên hợp bản BTCT, chiều cao dầm thép 1,2m.
Cụ thể, sơ đồ nhịp: 30+2x36+5x37+30 (m), tổng chiều dài cầu 320,4m (tính đến đuôi mố). Bề rộng cầu các đoạn thông thường B=9,0m, trong đường cong B=11,0m. Kết cấu phần dưới: Mố, trụ cầu bằng BTCT đặt trên móng cọc khoan nhồi đường kính D=2m và D=1,2m; xén hè mở rộng lòng đường phía Chùa Bộc và hoàn thiện hệ thống cây xanh chiếu sáng trên tuyến…
Chuyển đổi phần mềm thu phí BOT do VECT vận hành
Trước đề nghị của Công ty TNHH thu phí tự động VETC (Công ty VETC) về việc chuyển đổi phần mềm thu phí tại Trạm thu phí thuộc Dự án BOO1 do Công ty VETC vận hành, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có thống nhất về mặt chủ trương với đề xuất.
Giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/7
Tuy nhiên, Công ty VETC tự chi trả các chi phí liên quan đến việc xây dựng phần mềm, kiểm thử, vận hành thử, các chi phí phát sinh trong việc chuyển đổi phần mềm hệ thống Front-End tại các trạm thu phí; chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan khi thay thế phần mềm hệ thống Front-End tại các trạm thu phí khi Dự án BOO1 chưa kết thúc giai đoạn thực hiện dự án, quyết toán vốn đầu tư dự án; bảo đảm KPI hệ thống, không làm thất thoát doanh thu thu phí và chịu trách nhiệm toàn diện đối với các vấn đề phát sinh khác (nếu có) trong quá trình chuyển đổi, sử dụng phần mềm hệ thống Front-End nêu trên tại các trạm thu phí theo quy định pháp luật. Đồng thời báo cáo Cục ĐBVN kết quả đánh giá KPI khi triển khai phần mềm mới theo quy định.
Ảnh minh họa.
Theo báo cáo của Công ty VETC, phần mềm hệ thống Front-end dự kiến chuyển đổi đã được sử dụng tại các trạm thu phí: Đức Long Gia Lai 1, Đức Long Gia Lai 2, Cầu Hạc Trì, Quảng Bình và Đại Yên và có KPI hệ thống đáp ứng yêu cầu, được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đánh giá nghiệm thu KPI, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận hành hệ thống thu phí ETC tại các Trạm thu phí do Công ty VETC đầu tư, vận hành; chủ động khắc phục kịp thời, triệt để các lỗi phát sinh của hệ thống phần mềm thu phí ETC tại làn thu phí trong quá trình vận hành.
Anh Nguyễn (T/h)