Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Chơi tất tay" ở Kursk, Ukraine nguy cơ tiêu hao lực lượng dự bị cuối cùng?

  • Đinh Kim (Theo RT)
(DS&PL) -

Ông Dmitry Polyansky – Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga ở Liên Hợp Quốc nói rằng tấn công vào vùng Kursk chắc chắn là động thái mà Ukraine sẽ phải hối hận.

Theo thông tin trên RT, ông Dmitry Polyansky – Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga ở Liên Hợp Quốc cảnh báo, cuộc xâm nhập của Ukraine vào vùng Kursk của Nga là “một sai lầm tai hại” mà Kiev sẽ phải hối hận.

Hôm 6/8, các lực lượng Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022. Cuộc tiến công của quân đội Ukraine nhanh chóng bị các lực lượng Nga chặn lại, dù vậy họ vẫn kiểm soát được một số khu định cư ở vùng Kursk.

Theo Thống đốc khu vực, ít nhất 12 thường dân đã thiệt mạng và 121 người khác bị thương do cuộc xâm nhập này, ngoài ra còn có hơn 120.000 cư dân buộc phải sơ tán.

Một chiếc xe bọc thép của Ukraine bị bỏ lại ở khu vực Kursk của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/ Sputnik

Bình luận về cuộc tấn công của Kiev tại một cuộc họp ở trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York (Mỹ) hôm 13/8, ông Polyansky nói rằng “chắc chắn đây là một động thái mà Ukraine sẽ phải hối hận bởi lực lượng dự bị được huấn luyện cuối cùng của họ đang bị tiêu diệt tại đó, khi chúng ta đang nói chuyện”.

Ông cũng lưu ý rằng vào tháng 6, Nga đã đưa ra một đề xuất đàm phán rất hào phóng đối với Ukraine, xét đến tình hình “tuyệt vọng” của họ trên tiền tuyến. Tuy nhiên, cuộc xâm nhập vào khu vực Kursk cho thấy Kiev đã chọn “leo thang và xung đột” thay vì đối thoại.

Thời điểm đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã sẵn sàng mở các cuộc đàm phán hòa bình với Kiev ngay lập tức nếu họ rút quân khỏi Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye. Đây là các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2022.

Theo nhà lãnh đạo Nga, Ukraine cũng nên cam kết duy trì tình trạng trung lập, “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” như một phần của thỏa thuận. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ngay lập tức từ chối lời đề nghị này, gọi đó là "tối hậu thư" không thể chấp nhận được.

Ông Polyansky đã chỉ trích Mỹ và các đồng minh của họ vì đã cố gắng biện minh cho cuộc xâm nhập của Ukraine vào khu vực Kursk, đồng thời yêu cầu phương Tây giải thích “tại sao việc cố ý nhắm vào dân thường lại giúp ngăn cản các cuộc tấn công ở Ukraine, bất chấp thực tế là không có bất kỳ mục tiêu hoặc cơ sở hạ tầng quân sự nào trong khu vực này”.

Liên quan đến tình hình chiến sự Nga – Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/8 thông tin kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ vào vùng Kursk, lực lượng Ukraine đã tổn thất tới 2.300 binh sĩ, hàng trăm thiết bị quân sự, bao gồm 37 xe tăng, 32 xe bọc thép chở quân và 18 xe chiến đấu bộ binh.

Tin nổi bật