Theo Tiền Phong, sự kiện Panda a Pandino 2025, diễn ra từ ngày 19 đến 22/6, là dịp để kỷ niệm 45 năm ra đời của dòng xe Fiat Panda. Những người đam mê Fiat Panda từ khắp châu Âu đã hội tụ tại thị trấn Pandino, tỉnh Cremona, Ý để cùng nhau chiêm ngưỡng và trưng bày các phiên bản đặc biệt của dòng xe này.
Điểm nhấn của sự kiện năm nay chính là mẫu Panda mỏng nhất thế giới. Đây là một tác phẩm sáng tạo thủ công độc đáo của Andrea Marazzi, một thợ độ xe nổi tiếng trong vùng. Chiếc xe đặc biệt này có biệt danh là "Panda for One" bởi thiết kế chỉ có một chỗ ngồi duy nhất cùng với tỷ lệ thân xe vô cùng khác lạ.
Cấu tạo của chiếc xe mỏng nhất thế giới. Ảnh: X.
Dựa trên nền tảng của một chiếc Fiat Panda đời cũ, thợ độ Marazzi đã táo bạo giảm đáng kể chiều rộng của xe xuống dưới 50 cm. Kích thước này thậm chí còn hẹp hơn cả một số mẫu xe máy số thông thường.
Phần đầu xe được thiết kế tối giản với duy nhất một đèn pha kết hợp cùng đèn báo rẽ cỡ nhỏ ở hai bên. Kính xe nguyên bản được thay thế bằng vật liệu plexiglass, nhưng Marazzi vẫn giữ lại các gioăng cửa ban đầu.
Mặc dù là một chiếc xe độ dùng để trưng bày, "Panda for One" vẫn được trang bị hai gương chiếu hậu gập ngoài. Đáng chú ý, chúng chiếm gần một phần ba tổng chiều rộng của xe. Các lốp xe cũng rất mỏng và được xếp sát nhau do trục bánh đã bị rút ngắn tối đa, tạo nên một hình dáng độc đáo và khác biệt.
Chiếc xe chỉ vừa một người lớn. Ảnh: X.
Bên trong cabin, "Panda for One" có ghế lái và vô-lăng siêu nhỏ. Không gian chỉ đủ cho người lái ngồi vững, nhưng họ sẽ phải gác tay lên cửa sổ và không thể đóng kính hoàn toàn. Dù vậy, xe vẫn có một chỗ ở hàng sau, nhưng nó cực kỳ hẹp và chỉ vừa cho trẻ em. Để vào được hàng ghế này, người ngồi sẽ phải trèo qua ghế trước vì xe chỉ có một cửa.
Điểm đáng chú ý là mặc dù có kết cấu và tỉ lệ thay đổi đáng kể, chiếc Panda này hoàn toàn có thể lái được. Xe được vận hành bởi một động cơ điện nhỏ đặt ở trục sau. Andrea Marazzi, người phát minh ra nó, đã lái thử để chứng minh khả năng hoạt động của xe, dù khả năng tăng tốc bị hạn chế. Marazzi chia sẻ: "Rõ ràng là nó hoạt động được, chạy điện tiến, lùi, lái, phanh. Làm được mọi thứ." Đây không phải là lần đầu tiên Marazzi tạo ra những mẫu xe "khác thường" như vậy.
Về chiếc xe mỏng nhất thế giới này, một tài khoản đã nhận xét: "Ý tưởng tuyệt vời, nhưng trên hết, tôi thấy đây là một sản phẩm tay nghề xuất sắc" , theo Ngôi sao.