Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Choáng ngợp trước học phí ngành Khoa học máy tính: Cao nhất gần 800 triệu đồng

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Mức học phí cho ngành Khoa học máy tính không cố định, mà thay đổi tùy theo chương trình đào tạo, trường đại học mà sinh viên quyết định theo học.

Ngành Khoa học máy tính được đào tạo với nhiều chương trình khác nhau. Mức học phí các trường đưa ra cũng rất đa dạng. Các chương trình chuyển tiếp hoặc liên kết quốc tế thường có mức học phí cao hơn, lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hiện, nhiều trường đã công bố học phí năm học 2024-2025 và dự kiến các năm học tiếp theo đối với sinh viên nhập học năm 2024.

Học phí cho ngành Khoa học máy tính tại các trường đại học có thể rất đa dạng, lên tới hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc vào chương trình đào tạo cụ thể mà sinh viên lựa chọn. Ảnh minh họa

Theo tạp chí Tri Thức, tại Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, ngành Khoa học máy tính được đào tạo với 4 chương trình bao gồm chương trình chuẩn, chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, chương trình định hướng Nhật Bản và chương trình chuyển tiếp quốc tế (Australia, New Zealand). Mức học phí của ngành học này cũng vì thế mà có sự đa dạng ở từng chương trình đào tạo.Mức cao nhất là chương trình chuyển tiếp quốc tế (Australia, New Zealand) với 2-2,5 năm đầu học ở Việt Nam, học phí khoảng 80 triệu đồng/năm học (chưa kể học kỳ Pre-English).

2-2,5 năm cuối chuyển tiếp sang đại học đối tác Australia/New Zealand, học phí khoảng 532-799 triệu đồng/năm.

Trong khi đó, chương trình chuẩn có học phí 30 triệu đồng/năm học, chương trình dạy và học bằng tiếng Anh là 80 triệu đồng/năm học, chương trình định hướng Nhật Bản là 60 triệu đồng/năm học.

Với Đại học Bách khoa Hà Nội, mức học phí đối với sinh viên đại học chính quy được xác định theo từng khóa, ngành/chương trình đào tạo căn cứ chi phí đào tạo, tuân thủ quy định của Nhà nước. Đối với khóa nhập học năm 2024 (K69), học phí chương trình Khoa học máy tính dao động trung bình từ 24 - 30 triệu đồng/năm học (năm học 2023 - 2024 là 23 - 26 triệu đồng/năm học).

Đối với ngành Khoa học máy tính liên kết với Đại học Troy (Mỹ) có học phí 87 triệu đồng/năm học. Đổi lại, sinh viên lấy bằng do Đại học Troy cấp.

Ngành Khoa học máy tính (chương trình tiên tiến) ở Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM, cũng có mức học phí cao, lên đến 59,6 triệu đồng/năm học.

Mức học phí phổ phiến 20-30 triệu đồng/năm học. Một số trường có học phí thấp hơn như Đại học CMC, Đại học Đại Nam, Đại học Cần Thơ...

Trường Đại Học Công Nghệ (Đại Học Quốc Gia Hà Nội) có mức học phí ngành Khoa học máy tính năm 2024 - 2025 là 40 triệu đồng. Mức học phí có thể được điều chỉnh cho các năm học sau, nhưng không tăng quá 15% mỗi năm.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố học phí đại học chính quy chương trình chuẩn năm học 2024 - 2025 theo ngành/chương trình học khoảng từ 16 - 22 triệu đồng/năm học. Lộ trình tăng học phí tối đa 10% cho từng năm và thực hiện theo Nghị định số 81/NĐ-CP của Chính Phủ.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng tại TPHCM có mức học phí trung bình năm học 2024 - 2025 với ngành Khoa học máy tính là 31.680.000 đồng, phân hiệu Khánh Hòa là 24 triệu đồng. Mức tạm thu học phí khi nhập học năm 2024 là 15.970.000 đồng.

Với chương trình chất lượng cao, học phí ngành này được xác định theo lộ trình đào tạo, từ mức 45.462.000 đồng năm nhất, tăng dần tới năm 4 là 58.218.000 đồng.

Trường Đại Học Công Nghệ Thông Tin (Đại Học Quốc Gia TPHCM) thông báo học phí dự kiến hệ đào tại chính quy năm 2024 - 2025 là 32,8 triệu đồng và chương trình tiên tiến là 50 triệu đồng.

Tại Trường Đại học Đại Nam, học phí ngành này với chương trình đại trà là khoảng 33 triệu đồng/năm học.

Được biết, ngành Khoa học máy tính bao gồm nghiên cứu cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu, phân tích dữ liệu, các thuật toán xử lý dữ liệu, khai phá dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các hệ thống dữ liệu lớn phục vụ mọi mặt của kinh tế - xã hội. Đây được đánh giá là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, có tư duy sáng tạo, đam mê công nghệ.

Kỹ sư Khoa học máy tính ra trường có thể làm việc ở nhiều vị trí công việc khác nhau, như cán bộ kĩ thuật, quản lý, điều hành trong lĩnh vực công nghệ thông tin; Lập trình viên, kiểm thử sản phẩm phần mềm, quản lý quy trình phát triển phần mềm; Chuyên viên IT, quản trị và giám sát an ninh mạng; Thiết kế, xây dựng, phát triển, vận hành và bảo trì mạng máy tính nội bộ trong các doanh nghiệp, cơ quan, trường học; Quản trị dự án hệ thống mạng thông tin…, theo báo Lao Động.

Tin nổi bật