Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chớ dại dột ăn quất nếu thuộc nhóm này kẻo "gặp nạn"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Theo Đông y, quả quất vị chua ngọt, tính ấm, có tác dụng chữa ho do phong hàn, các bệnh đường tiêu hoá, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để ăn thứ quả này.

Quất, với vị chua ngọt đặc trưng và hương thơm dịu nhẹ, là một loại trái cây được nhiều người yêu thích, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức quất mà không gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Một số nhóm người cần đặc biệt lưu ý và hạn chế hoặc tránh ăn quất để tránh những ảnh hưởng không mong muốn. Bài viết này sẽ chỉ ra những đối tượng cần thận trọng khi ăn quất, cùng với những nguy cơ tiềm ẩn mà họ có thể gặp phải.

1. Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng

Quất có tính axit cao, có thể kích thích niêm mạc dạ dày và làm tăng tiết acid dịch vị. Điều này có thể gây ra những cơn đau dạ dày, ợ chua, nóng rát ở những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hoặc có tiền sử mắc các bệnh này. Nếu bạn thuộc nhóm này, hãy hạn chế hoặc tránh ăn quất, đặc biệt là khi bụng đói.

Những quả quất không có thuốc kích thích thường bé, vỏ mỏng, nhiều nước, có thể ăn, làm thuốc trị ho rất tốt.

2. Người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Tương tự như người bị viêm loét dạ dày, những người mắc GERD cũng nên tránh ăn quất. Tính axit của quất có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược như ợ nóng, buồn nôn, khó nuốt. Nếu bạn bị GERD, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc có nên ăn quất và lượng quất an toàn có thể tiêu thụ.

3. Người bị sỏi thận

Quất chứa một lượng oxalate nhất định, chất này có thể kết hợp với canxi trong nước tiểu để tạo thành sỏi thận. Nếu bạn có tiền sử sỏi thận hoặc có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, hãy hạn chế ăn quất và các loại thực phẩm giàu oxalate khác.

4. Người đang dùng thuốc chống đông máu

Quất chứa một lượng nhỏ vitamin K, có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống đông máu. Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn quất.

5. Người bị sâu răng hoặc các vấn đề về răng miệng

Tính axit của quất có thể làm mòn men răng và gây ê buốt răng, đặc biệt là đối với những người có men răng yếu hoặc đang gặp các vấn đề về răng miệng. Nếu bạn thuộc nhóm này, hãy hạn chế ăn quất hoặc súc miệng bằng nước sạch sau khi ăn.

Không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức quất mà không gặp phải những vấn đề về sức khỏe.

6. Trẻ em dưới 1 tuổi

Hệ tiêu hóa của trẻ em dưới 1 tuổi còn non nớt, chưa thể tiêu hóa được lượng axit cao trong quất. Việc cho trẻ ăn quất quá sớm có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa.

Lưu ý khi ăn quất

Quất là một loại trái cây bổ dưỡng, nhưng cần được tiêu thụ một cách hợp lý và có kiểm soát, đặc biệt là đối với những nhóm người kể trên.

Nếu bạn thuộc một trong những nhóm người kể trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp.

Khi ăn quất, hãy ăn cả phần tép và hạt để tận dụng tối đa các dưỡng chất.

Không nên ăn quá nhiều quất trong một lần, đặc biệt là khi bụng đói.

Nếu bạn có bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn quất.

Tin nổi bật