Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chớ có dại mà ăn rau mồng tơi nếu bạn thuộc nhóm này!

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Rau mồng tơi, một loại rau quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng.

Mặc dù rau mồng tơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn rau mồng tơi một cách thoải mái. Một số nhóm người cần hạn chế hoặc thậm chí kiêng ăn loại rau này để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

1. Người bị sỏi thận

Rau mồng tơi chứa hàm lượng axit oxalic cao, có thể kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành canxi oxalate, một trong những nguyên nhân gây sỏi thận. Nếu bạn đã có tiền sử sỏi thận hoặc đang gặp vấn đề về thận, hãy hạn chế ăn rau mồng tơi để tránh làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Rau mồng tơi, một loại rau quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng. Ảnh minh họa 

2. Người bị bệnh gout

Mồng tơi cũng chứa một lượng purin đáng kể. Purin khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric, nếu tích tụ quá nhiều sẽ gây ra bệnh gout. Vì vậy, những người bị gout hoặc có nguy cơ mắc bệnh gout nên tránh ăn rau mồng tơi.

3. Người bị đau dạ dày

Rau mồng tơi có chứa nhiều chất xơ, có thể gây khó tiêu và làm tăng gánh nặng cho dạ dày, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa yếu hoặc đang bị đau dạ dày. Nếu bạn thường xuyên gặp các vấn đề về dạ dày, hãy hạn chế ăn rau mồng tơi hoặc chỉ ăn với lượng nhỏ.

4. Người bị tiêu chảy

Mặc dù rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, nhưng nếu ăn quá nhiều hoặc ăn khi đang bị tiêu chảy có thể làm tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn do tính hàn của loại rau này. Vì vậy, nếu bạn đang bị tiêu chảy, hãy tránh ăn rau mồng tơi cho đến khi tình trạng được cải thiện.

Không phải ai cũng có thể ăn rau mồng tơi một cách thoải mái. Ảnh minh họa 

5. Người có cơ địa lạnh

Rau mồng tơi có tính hàn, có thể gây lạnh bụng và làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người có cơ địa lạnh. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lạnh bụng, tay chân lạnh, hãy hạn chế ăn rau mồng tơi hoặc kết hợp với các thực phẩm có tính ấm để cân bằng.

6. Phụ nữ mang thai và cho con bú

Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể về ảnh hưởng của rau mồng tơi đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, nhưng để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế ăn loại rau này trong giai đoạn này. Nếu bạn muốn ăn rau mồng tơi, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Lưu ý khi ăn rau mồng tơi

Không nên ăn quá nhiều: Mặc dù rau mồng tơi có nhiều lợi ích, nhưng không nên ăn quá nhiều trong một lần hoặc ăn quá thường xuyên. Lượng khuyến cáo là khoảng 100-200g mỗi lần, tối đa 2-3 lần mỗi tuần.

Không nên ăn sống: Rau mồng tơi nên được nấu chín kỹ để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn và các vấn đề về tiêu hóa.

Để giảm tính hàn của rau mồng tơi, bạn có thể kết hợp với các thực phẩm có tính ấm như gừng, tỏi, thịt. Ảnh minh họa 

Kết hợp với các thực phẩm khác: Để giảm tính hàn của rau mồng tơi, bạn có thể kết hợp với các thực phẩm có tính ấm như gừng, tỏi, thịt...

Tham khảo ý kiến bác sĩ: Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn rau mồng tơi.

Rau mồng tơi là một loại rau bổ dưỡng, nhưng không phải ai cũng có thể ăn một cách thoải mái. Những người bị sỏi thận, gout, đau dạ dày, tiêu chảy, cơ địa lạnh, phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế hoặc tránh ăn loại rau này.

Tin nổi bật