Từ 1/6, chính thức dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế giấy
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian tổ chức, sắp xếp các đơn vị đi vào hoạt động theo mô hình mới và thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, Bảo hiểm xã hội các khu vực và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tiếp tục sử dụng phôi thẻ Bảo hiểm y tế cũ đến hết ngày 31/5/2025.
Từ ngày 1/6/2025, đối với các trường hợp đề nghị cấp lại, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế, cán bộ bảo hiểm xã hội trực tiếp hướng dẫn người tham gia cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID), ứng dụng định danh điện tử (VNeID) và hướng dẫn sử dụng hình ảnh thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID, VNeID; căn cước công dân có gắn chip để đi khám, chữa bệnh thay cho thẻ bảo hiểm y tế bản giấy. Chỉ thực hiện cấp mới thẻ bảo hiểm y tế giấy đối với các trường hợp không thể cài đặt VssID, VNeID và không có căn cước công dân có gắn chip.
Từ 1/6, chính thức dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế giấy. Ảnh minh họa
Quy định mới về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp
Theo đó tại Điều 3 Nghị định 92/2025/NĐ-CP, chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp là cán bộ, công chức, viên chức cụ thể như sau:
Trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở xuống hoặc không giữ chức vụ, sẽ xếp lương bậc 1 (hệ số 8,80) và hưởng chế độ tương đương Trợ lý lãnh đạo cấp cao.
Trường hợp có hệ số phụ cấp từ 1,0 đến 1,25 sẽ xếp lương bậc 2 (hệ số 9,40) và hưởng chế độ tương đương chức danh Thứ trưởng.
Trường hợp có hệ số phụ cấp từ 1,30 trở lên sẽ xếp lương bậc 3 (hệ số 10,0) và hưởng chế độ tương đương chức danh Bộ trưởng.
Nếu hệ số lương mới thấp hơn tổng hệ số lương cũ (gồm hệ số lương ngạch, bậc, chức danh cộng phụ cấp lãnh đạo và thâm niên vượt khung, nếu có), chuyên gia cao cấp được hưởng hệ số chênh lệch bảo lưu.
Ngoài ra, căn cứ vào hiệu quả công tác và khả năng tài chính, cơ quan sử dụng chuyên gia cao cấp có thể áp dụng thêm chế độ, chính sách khác như thưởng, hỗ trợ điều kiện làm việc.
Đối với chuyên gia cao cấp là người đã nghỉ hưu hoặc người làm việc ngoài hệ thống chính trị, người đứng đầu cơ quan sẽ thỏa thuận tiền lương và chế độ, chính sách trong phạm vi tối đa bằng mức quy định đối với chuyên gia cao cấp là cán bộ, công chức, viên chức trước khi trình cấp có thẩm quyền bổ nhiệm.
Nghị định 92/2025 có hiệu lực từ 15/6.
Hộ kinh doanh có doanh thu 1 tỷ đồng/năm phải sử dụng hóa đơn điện tử
Theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Nghị định 70/2025, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang nộp thuế theo phương pháp khoán thuế mà có mức doanh thu hằng năm từ 1 tỉ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Quy định này cũng áp dụng đối với trường hợp người bán hàng có sử dụng máy tính tiền, doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, trong đó có bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng như: ăn uống; nhà hàng; khách sạn; dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ nghệ thuật, vui chơi, giải trí...
Nghị định 70/2025 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2025.
Liên quan đến thuế khoán, khoản 6 Điều 10 Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, có nêu "hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không áp dụng phương pháp khoán thuế từ ngày 1/1/2026; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo pháp luật về quản lý thuế".
Trong đó, Luật Quản lý thuế hiện nay quy định cơ quan thuế xác định số tiền thuế phải nộp theo phương pháp khoán thuế đối với trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, trừ trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có quy mô về doanh thu, lao động đáp ứng từ mức cao nhất về tiêu chí của doanh nghiệp siêu nhỏ.
Bổ sung hình thức kỷ luật bãi nhiệm đối với cán bộ
Nghị định 93/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 19/2020 về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính sẽ có hiệu lực từ ngày 15.6 tới đây.
Nghị định đã bổ sung hình thức kỷ luật bãi nhiệm áp dụng đối với cán bộ vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 19/2020. Đơn cử như vi phạm: Không kịp thời sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện có sai sót, vi phạm; Thực hiện không đầy đủ, chính xác kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính...
Ngoài ra Nghị định 93/2025 cũng bổ sung quy định về các trường hợp được xem xét để miễn trách nhiệm kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, gồm: (1) Các trường hợp được quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức; (2) Vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức xuất phát từ lỗi của đối tượng vi phạm hành chính; (3) Người ban hành quyết định trong xử lý vi phạm hành chính tự kiểm tra, phát hiện có sai sót và đã thực hiện khắc phục sai sót theo quy định mà chưa gây ra hậu quả.
Ảnh minh họa
Thông tư hướng dẫn quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước có hiệu lực
Theo đó, Thông tư 003/2025/TT-BNV được Bộ Nội vụ đã ban hành để hướng dẫn chi tiết về quản lý lao động, tiền lương, thù lao và tiền thưởng theo quy định tại Nghị định 44/2025/NĐ-CP, có các điểm nổi bật sau:
- Nguyên tắc quản lý lao động và tiền lương
Theo Điều 3 Thông tư 003/2025/TT-BNV quy định nguyên tắc quản lý lao động, tiền lương, thù lao và tiền thưởng dựa trên chỉ tiêu lợi nhuận, năng suất lao động và tỷ suất lợi nhuận. Đối với doanh nghiệp không vì mục tiêu lợi nhuận, chỉ tiêu tổng doanh thu trừ tổng chi phí được sử dụng thay thế.
- Quản lý thang lương, bảng lương
Theo Điều 4 Thông tư 003/2025/TT-BNV quy định doanh nghiệp phải xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương, phụ cấp lương theo quy định. Hằng năm, doanh nghiệp cần rà soát và điều chỉnh các mức lương để đảm bảo tuân thủ quy định.
- Quy định về tiền thưởng và phúc lợi
Theo Điều 17, 18 Thông tư 003/2025/TT-BNV quy định tiền thưởng và phúc lợi cho người lao động, Ban điều hành, Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên được thực hiện theo quy định, dựa trên mức tiền lương từ quỹ tiền lương thực hiện.