Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 4620/BGTVT-VT ngày 14/5/2020.
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.
Chính phủ đồng ý phương án chưa xem xét lập thêm hãng hàng không mới. Ảnh minh họa |
Phó Thủ tướng giao bộ Kế hoạch và đầu tư - với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều, căn cứ kiến nghị của bộ Giao thông vận tải, báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư dự án.
Được biết, trước đó, tại văn bản số 4620/BGTVT-VT, nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước về hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, bộ Giao thông vận tải kiến nghị trước mắt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
Theo bộ Giao thông vận tải, đối với Việt Nam, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% so với dự báo nêu trên.
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.
Đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo.
Như vậy, theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.
Cũng theo bộ Giao thông vận tải, hiện tại đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 chiếc nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỉ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.
Vũ Đậu (T/h)