Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Các hãng hàng không quốc tế đình chỉ phi công và nhân viên Pakistan giữa bê bối bằng lái máy bay giả

(DS&PL) -

Bê bối sử dụng bằng giả của các phi công Pakistan đang làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không nước này trong mắt cộng đồng quốc tế.

Bê bối sử dụng bằng giả của các phi công Pakistan đang làm ảnh hướng đến uy tín của ngành hàng không nước này trong mắt cộng đồng quốc tế.

Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA). Ảnh: EPA

Tuần trước, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan đã gây chấn động dư luận khi công bố thông tin 30% trên tổng số 860 phi công của nước này, tương đương với 262 người, dùng bằng giả hoặc gian lận trong kỳ thi sát hạch lấy bằng.

Ngay sau khi thông tin vụ việc được công bố, Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) đã ra thông báo tới các phái đoàn ngoại giao nước ngoài tại Pakistan cũng như các cơ quan quản lý hàng không quốc tế về việc sa thải 141 phi công bị nghi dùng bằng giả.

Đây là động thái nhằm xoa dịu những lo ngại và bất bình sau khi ông Sarwar Khan đưa ra thông tin động trời, đồng thời cũng nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của dư luận sau vụ rơi máy bay Airbus A320 của PIA tháng trước tại Karachi với nguyên nhân là phi công đã bất cẩn và coi thường các cảnh báo, và quy trình vận hành.

Ngoài ra, Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan sa thải 5 quan chức cấp cao có liên quan tới việc gian lận bằng cấp của phi công. Tuy nhiên, sự việc chắc chắn sẽ chưa dừng lại tại đây, nhiều nước đã bắt đầu mở cuộc điều tra với phi công Pakistan.

Theo thông tin từ Bộ Hàng không Pakistan, nước này có 753 phi công hoạt động trong các hãng quốc nội và 107 người khác hoạt động trong các hãng nước ngoài.

Các nguồn thạo tin nói với báo Economic Times (Ấn Độ) rằng hãng Kuwait Airlines được cho đã đình chỉ 7 phi công và 56 kỹ sự, nhân viên mặt đất từ Pakistan. Ngoài ra, các nguồn tin cũng cho biết các hãng hàng không tại Qatar, Oman, hãng Emirates (Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) dường như cũng có các động thái tương tự.

Trong khi đó, Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội phi công máy bay và Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Kiểm soát không lưu kêu gọi mở cuộc điều tra kỹ càng hơn và đòi hỏi các cơ quan quản lý phải đưa ra các thông tin đầy đủ, chi tiết hơn nhằm tránh những hiểu lầm và oan sai.

Hoa Vũ (T/h)

Tin nổi bật