Theo The Thaiger, ngày 8/4, chị Nid – một người nông dân chuyên trồng lúa và nuôi cá ở tỉnh Chachoengsao (Thái Lan) cùng hai con gái sinh đôi đã tìm đến Quỹ Pavena vì Trẻ em và Phụ nữ để nhờ giúp đỡ.
Tại Quỹ Pavena vì Trẻ em và Phụ nữ ở huyện Thanyaburi (tỉnh Pathum Thani, Thái Lan), người phụ nữ 44 tuổi kể với Chủ tịch quỹ là bà Pavena Hongsakul về việc bị một băng nhóm lừa mất hơn 620.000 baht (hơn 460,2 triệu đồng).
Số tiền nói trên là một phần tiền bảo hiểm nhân thọ của chồng quá cố của chị Nid, người đã qua đời vào tháng 11/2024. Người phụ nữ này định tiết kiệm để lo cho việc học của các con, không ngờ lại bị lừa mất gần như toàn bộ số tiền đó.
Sau cuộc gọi từ người lạ, người phụ nữ bị lừa mất gần 465 triệu đồng. Ảnh minh họa
Cụ thể, ngày 2/4, chị Nid nhận được cuộc gọi từ một người phụ nữ tự xưng là nhân viên của công ty điện thoại di động, có các thông tin cá nhân, bao gồm họ tên đầy đủ và số chứng minh nhân dân của chị. Người này nói rằng chị Nid bị cáo buộc sử dụng chứng minh nhân dân để mở đường dây điện thoại gây rối.
Sau khi chị Nid phủ nhận chuyện này, người phụ nữ chuyển cuộc gọi cho một người đàn ông tự nhận là cảnh sát thuộc một đồn cảnh sát ở tỉnh Uttaradit (Thái Lan). Người này cáo buộc chị Nid mở tài khoản ngân hàng để rửa tiền, đe dọa sẽ bỏ tù và tịch thu tài sản của chị.
Vừa bối rối vừa sợ hãi, chị Nid cố gắng giải thích rằng mình vô tội. Sau đó, người đàn ông đã hướng dẫn chị kết bạn với mình trên một ứng dụng để gọi video, qua đó chị nhìn thấy anh ta mặc đồng phục cảnh sát tại một đồn cảnh sát và có đeo phù hiệu cảnh sát.
Tin rằng người đàn ông là cảnh sát thật, chị Nid đã bị anh ta thuyết phục chuyển tiền nhằm chứng minh chị vô tội, với lời hứa số tiền sẽ được hoàn lại nếu chị không tham gia vào hoạt động rửa tiền. Chị Nid đã được hướng dẫn rút tiền bảo hiểm nhân thọ của chồng từ ngân hàng, tổng cộng là 650.000 baht (khoảng 482,5 triệu đồng).
Tiếp đó, chị Nid được hướng dẫn chuyển 626.000 baht (gần 465 triệu đồng) thông qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động vào các tài khoản có tên của 2 người đàn ông và 1 người phụ nữ tại 3 ngân hàng.
Trong suốt quá trình đó, chị Nid nhiều lần được yêu cầu không thông báo sự việc cho bất kỳ ai. Đến sáng 3/4, chị nhận được một cuộc gọi video khác yêu cầu chuyển tiền thêm nhưng vì không còn tiền, chị đã nhắc chuyện khi nào thì được hoàn lại tiền.
Người gọi đã hướng dẫn chị tới đồn cảnh sát địa phương xin giấy tờ để được hoàn tiền. Nghe theo hướng dẫn, chị đã đến Đồn cảnh sát Mueang Chachoengsao nhờ hỗ trợ. Tuy nhiên, chị không cách nào liên lạc lại được với người đàn ông tự xưng là cảnh sát trước đó, cuối cùng nhận ra bản thân đã bị lừa.
Ngay sau đó, chị Nid đã nộp đơn khiếu nại tại Đồn cảnh sát Mueang Chachoengsao và tìm kiếm sự giúp đỡ của Quỹ Pavena. Chủ tịch quỹ Pavena Hongsakul đã phối hợp với Trung tướng Cảnh sát Trirong Phiwpan - Trưởng phòng Phòng chống Tội phạm Công nghệ và Đại tá Cảnh sát Puritath Boonchuay – người đứng đầu Đồn Cảnh sát Mueang Chachoengsao, để đóng tài khoản của nạn nhân, theo dõi dòng tiền và đẩy nhanh việc bắt giữ nhóm lừa đảo qua điện thoại.
Bà Pavena Hongsakul bày tỏ sự cảm thông đối với chị Nid – một góa phụ phải đối mặt với khó khăn tài chính trong khi đang nuôi hai con gái sinh đôi mới 14 tuổi. Bên cạnh đó, bà khuyên mọi người nên cảnh giác với các cuộc gọi từ người lạ tự xưng là quan chức và ngắt điện thoại ngay lập tức để tránh bị lừa đảo.