Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 8/10: Nga oanh tạc mọi mặt trận, ra điều kiện hòa đàm với Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 8/10/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 8/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga oanh tạc mọi mặt trận

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trung Ukraine, có tới 141 cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và quân đội Nga được ghi nhận trên chiến trường trong ngày qua. Nga tiến công mạnh mẽ nhất ở khu vực Pokrovsk và Kurakhove.

Cụ thể, Nga đã tiến hành 7 cuộc tấn công bằng tên lửa vào các vị trí của các đơn vị và trung tâm dân cư của Ukraine, cũng như 86 cuộc không kích, sử dụng 109 quả bom lượn. Ngoài ra, Moscow đã tiến hành hơn 4.500 cuộc tấn công pháo kích, bao gồm 131 cuộc tấn công bằng hệ thống phóng loạt về phía Ukraine.

Nga oanh tạc mọi mặt trận ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Ukraine xác nhận 12 cuộc giao tranh đã xảy ra trong ngày qua tại khu vực Kupiansk gần Kucherivka, Novoosynove, Kruhliakivka, Vyshneve, Synkivka và Stelmakhivka. Nga đã tiến hành 18 cuộc tấn công gần Druzheliubivka, Nevske, Novosadove, Zarichne, Torske, Hrekivka, Hryhorivka và Dibrova ở khu vực Lyman.

Quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 1 cuộc tấn công của Nga gần Bilohorivka trên trục Siversk. 9 trận giao tranh khác cũng đã diễn ra gần Stupochky, Chasiv Yar và Bila Hora ở khu vực Kramatorsk. Với sự hỗ trợ của máy bay tấn công và máy bay ném bom, quân Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine 17 lần gần Toretsk và Shcherbynivka ở khu vực Toretsk.

Trong khu vực Pokrovsk, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 21 cuộc tấn công của Nga gần Myrnohrad, Lysivka, Novotroitske, Promin và Petrivka. Tập trung nhiều cuộc tấn công nhất được ghi nhận gần Krutyi Yar và Selydove.

Tại khu vực Kurakhove, Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine 18 lần gần Novoselydivka, Hirnyk, Tsukuryne, Hostre, Heorhiivka, Zhelanne Druhe, Oleksandrivka và Kostiantynivka. Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công của Nga gần Bohoiavlenka, Yasna Poliana và Zolota Nyva ở khu vực Vremivka. 6 cuộc tấn công khác của Nga đã bị đẩy lùi ở khu vực sông Dnipro.

Nga nêu điều kiện đi đến hòa đàm

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Newsweek, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nước này muốn chấm dứt xung đột lâu dài thay vì chỉ đạt được lệnh ngừng bắn tạm thời với Ukraine.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng, phương Tây phải ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine và Kiev nên chấm dứt các hành động thù địch, đồng thời trở lại "tình trạng trung lập, không tham gia liên minh và phi hạt nhân, bảo vệ tiếng Nga và tôn trọng các quyền và tự do của người dân".

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

Ông Lavrov cho rằng thỏa thuận Istanbul, gần như đã được các phái đoàn Nga và Ukraine thông qua vào tháng 3/2022, có thể đóng vai trò là cơ sở cho một giải pháp như vậy, vì thỏa thuận này quy định Kiev chính thức không gia nhập NATO, cũng như đảm bảo an ninh cho Ukraine trong khi thừa nhận "thực tế trên thực địa ở thời điểm hiện tại".

Ngoại trưởng Nga cũng nhắc lại rằng, vào tháng 6, Tổng thống Vladimir Putin đã liệt kê các điều kiện tiên quyết cho một giải pháp hòa bình với Ukraine, tuy nhiên đối phương đã đáp trả bằng cách phát động một cuộc tấn công vũ trang vào tỉnh Kursk của Nga. Trong khi đó, Mỹ và các nước NATO khác đã công khai tuyên bố mong muốn gây ra một "thất bại chiến lược" cho Nga.

"Trong hoàn cảnh này, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt của mình cho đến khi các mối đe dọa từ Ukraine được loại bỏ", ông Lavrov nói, đồng thời lưu ý rằng người Ukraine phải trả cái giá lớn nhất trong cuộc xung đột này.

Ngoại trưởng Nga nói thêm rằng, trong khi nước này đã cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraine trong hơn một thập niên, những nỗ lực này đã nhiều lần bị Ukraine và phương Tây phá hoại.

"Hiện tại, theo chúng tôi thấy, việc khôi phục hòa bình không nằm trong kế hoạch của đối thủ chúng tôi. Ông Zelensky vẫn chưa hủy bỏ sắc lệnh cấm đàm phán với Moscow. Trong khi đó, Washington và các đồng minh NATO vẫn cung cấp hỗ trợ chính trị, quân sự và tài chính cho Kiev để cuộc chiến có thể tiếp diễn", ông Lavrov nói, đồng thời cảnh báo việc "đùa với lửa" theo cách này có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm.

Tin nổi bật