Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Israel - Hamas ngày 15/7: Loạt khu vực ở Dải Gaza hứng mưa đạn pháo

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Loạt vụ tập kích hiệp đồng diễn ra trong bối cảnh triển vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn, trao đổi con tin giữa Israel và Hamas ngày càng mờ mịt.

VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho biết, các khu Tal Al-Hawa, Sheikh Ajlin và Al-Sabra ở Gaza City, miền Bắc Gaza, đã hứng mưa đạn pháo vào ngày 15/7.

Theo các nhân chứng, cũng trong ngày 15/7, quân đội Israel đã pháo kích khu vực Al-Mughraqa và vùng ngoại ô phía Bắc trại tị nạn Nuseirat ở miền Trung Gaza.

Các nhân viên y tế thuộc Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine nói rằng, họ đã tìm thấy 5 thi thể, trong đó có ba trẻ em, sau các cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Al-Maghazi ở miền Trung dải đất này.

Cũng theo lời kể của các nhân chứng, quân đội Israel còn không kích khu vực phía Đông thành phố miền Nam Khan Younis, đồng thời nã đạn pháo và triển khai trực thăng chiến đấu Apache tấn công phía Tây đô thi cực Nam Rafah.

Trong khi đó, quân đội Israel thông báo lực lượng này đang tiếp tục hoạt động quân sự ở Dải Gaza và đã tiến hành các cuộc tập kích nhằm vào thành phố Rafah cũng như miền trung dải đất, hạ "một số" tay súng và thực hiện nhiều vụ không kích xuyên suốt vùng lãnh thổ. Ngoài ra, hải quân Israel đã khai hỏa vào các mục tiêu ở Dải Gaza.

Dải Gaza bị không kích. Ảnh: AP

Loạt vụ tập kích hiệp đồng diễn ra trong bối cảnh triển vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas đang ngày càng mờ mịt. Hamas hôm 14/7 tuyên bố sẽ rút khỏi các cuộc hòa đàm với Israel, một ngày sau khi quân đội nước này tập kích trại tị nạn Al-Mawasi khiến 92 người thiệt mạng, theo cơ quan y tế địa phương.

Quân đội Israel không bình luận về thương vong dân thường, tuy nhiên cho hay đòn tập kích nhắm mục tiêu hai quan chức cấp cao của Hamas là ông Rafa Salama - Chỉ huy Lữ đoàn Khan Younis và ông Mohammed Deif - người đứng đầu cánh vũ trang của nhóm.

Phía Israel sau đó tuyên bố ông Salama đã thiệt mạng nhưng chưa thể xác nhận ông Deif đã tử vong hay chưa. Theo thông tin từ một quan chức Hamas, ông Deif vẫn "ổn và đang trực tiếp giám sát" các hoạt động của nhóm.

VTV Times dẫn thông tin từ The Guardian cho biết thêm, ông Mohammed Deif (58 tuổi) nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của Israel kể từ năm 1995 và đã thoát khỏi nhiều vụ ám sát của Israel.

Người này được cho là đối tượng chủ mưu chính của vụ tấn công hôm 7/10/2023 vào Israel khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt cóc, châm ngòi cho cuộc xung đột tại Gaza.

Theo Bộ Y tế Dải Gaza do Hamas quản lý, hơn 38.400 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel ở dải đất này và 2,3 triệu người tại đây đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo tàn khốc.

Một quan chức cấp cao của Hamas cho biết, "các cuộc thảm sát" và thái độ khi đàm phán của Israel là nguyên nhân khiến nhóm đình chỉ đối thoại với Tel Aviv. Tuy nhiên, theo quan chức này, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã nói với các bên trung gian rằng nhóm "sẵn sàng nối lại đàm phán" nếu chính phủ Israel "thể hiện sự nghiêm túc trong mục tiêu đạt thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi tù nhân".

Tin nổi bật