Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 18/12: Israel phát hiện đường hầm lớn nhất của Hamas gần biên giới Gaza

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Israel mới đây tuyên bố quân đội nước này đã phát hiện một đường hầm lớn được Hamas tạo ra để chở các tay súng từ Gaza tới thẳng biên giới.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin mới nhất từ quân đội Israel cho biết họ đã phát hiện một đường hầm bê tông với khung sắt lớn bất thường, được thiết kế để chở các chiến binh Hamas từ Gaza đến thẳng biên giới.

Đường hầm trên sâu 50m được xây dựng ở gần cửa khẩu biên giới Erez, phía Bắc Dải Gaza và chỉ cách trạm kiểm soát 100 m về phía Nam. Quân đội Israel nhận định đây có thể là hệ thống đường hầm hàng đầu của Hamas.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari – phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết toàn bộ chiều dài của đường hầm là 4 km - đủ để đi vào phía Bắc thành phố Gaza - nơi từng là trung tâm cai trị của Hamas và hiện là một trong những khu vực chiến đấu bị tàn phá nặng nề nhất.

Cận cảnh đường hầm do Israel mới phát hiện. Ảnh:Reuters

“Đó là đường hầm lớn nhất mà chúng tôi tìm thấy ở Gaza... nhằm mục đích vượt qua Erez. Hàng triệu USD đã được đầu tư vào đường hầm này. Phải mất nhiều năm mới xây được đường hầm này... Xe cộ có thể chạy qua được”, ông Hagari nói nhưng không nêu rõ không nói rõ liệu nó có được Hamas sử dụng cho vụ tấn công ngày 7/10 hay không.

Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

Không lâu sau đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây Dải Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho vùng lãnh thổ hơn 2 triệu dân này. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas.

Giao tranh đến nay đã kéo dài hơn hai tháng nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phá hủy hoặc vô hiệu hóa hàng trăm km đường hầm và hầm trú ẩn của lực lượng Hamas là một trong những mục tiêu của chiến dịch tấn công của Israel tại Gaza.

Đầu tháng này, quân đội Israel từng cho biết họ đã phát hiện hơn 800 đường hầm trong đó 500 đường hầm bị phá hủy. Giới truyền thông tuần trước cũng từng đưa tin rằng Israel đang cân nhắc làm ngập những đường hầm bằng nước biển được bơm từ Địa Trung Hải và đã tiến hành các cuộc thử nghiệm thành công.

Trong khi đó, Hamas khẳng định hệ thống đường hầm ở Gaza có khả năng chống lại kịch bản ngập lụt. Các đường hầm cũng là một thách thức đối với các kỹ sư Israel vì lo ngại rằng mạng lưới này có thể là nơi che giấu các con tin bị Hamas bắt giữ.

Hamas được cho là đã bắt giữ hơn 240 con tin từ Israel sau vụ tấn công hôm 7/10. Sau 7 ngày ngừng bắn tạm thời để trao đổi con tin, lực lượng này hiện còn giữ khoảng 137 con tin.

Phương Uyên (Theo Reuters)

Tin nổi bật