Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 17/12: Israel quyết gây áp lực với Hamas, để ngỏ khả năng quay lại đàm phán

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ duy trì áp lực quân sự đối với lực lượng Hamas ở Dải Gaza sau vụ bắn nhầm 3 con tin.

Báo điện tử VOV đưa tin, trong bài phát biểu gần nhất với báo giới, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã để ngỏ khả năng quay lại đàm phán với Hamas và tuyên bố duy trì áp lực quân sự đối với lực lượng này ở Dải Gaza.

"Nếu không bị áp lực quân sự, chúng tôi sẽ không thành công trong việc tạo ra một phác thảo dẫn đến việc trả tự do cho 110 con tin. Và chỉ có áp lực quân sự tiếp tục mới dẫn đến việc trả tự do cho tất cả các con tin của chúng tôi. Chỉ thị của tôi đối với nhóm đàm phán dựa trên điều này", ông Netanyahu nói.

Thủ tướng Netanyahu đang phải chịu áp lực cực lớn sau khi thông tin về việc quân đội Israel bắn nhầm 3 con tin được công bố hôm 15/12 vừa qua. Nhiều người thân của các con tin kêu gọi ông Netanyahu quay lại bàn đàm phán, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng người thân của họ có thể là nạn nhân tiếp theo.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Báo Thanh Niên dẫn nguôn từ hãng tin AFP cho biết, khoảng 200 công dân Israel và các quốc tịch khác đã bị Hamas bắt cóc khi xông qua tấn công Israel hôm 7/10. Đến nay, hơn 100 người đã được trao trả để đổi lấy 240 tù nhân người Palestine bị Israel giam giữ. Trước vụ bắn nhầm, Israel cho hay 8 con tin khác đã chết.

Trong khi đó, ông Netanyahu kiên quyết cho rằng cần phải có lực lượng quân sự để đảm bảo bất kỳ cuộc đàm phán nào thành công. "Với tất cả nỗi đau buồn sâu sắc, tôi muốn làm rõ rằng áp lực quân sự là cần thiết cho sự trao trả con tin và giành chiến thắng trước kẻ thù của chúng ta. Hướng dẫn mà tôi đưa ra cho nhóm đàm phán dựa trên áp lực này và nếu không có nó, chúng ta không có gì", ông phát biểu.

Hãng tin CNN dẫn các nguồn thạo tin cho hay, dự kiến giám đốc cơ quan tình báo Israel Mossad là ông David Barnea sẽ gặp lãnh đạo Qatar ở châu Âu trong ngày 17/12 tại châu Âu để tiếp tục thảo luận về việc khiến Hamas thả các con tin. Thủ tướng Netanyahu chưa xác nhận bất cứ chi tiết nào về cuộc gặp trên.

Xung đột nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

Không lâu sau đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây Dải Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho vùng lãnh thổ hơn 2 triệu dân này. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas.

Sau 7 ngày ngừng bắn, Lực lượng Phòng vệ Israel đã nối lại chiến dịch và mở rộng phạm vi xuống miền Nam Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuần trước tuyên bố quân đội nước này đã bao vây hai cứ điểm của Hamas ở phía Bắc Gaza. Các tiểu đoàn của Hamas ở khu vực Jabalya và Shejaiya đang trên bờ vực bị đánh bại

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật