Đại diện phía thi công đã có lý giải về hiện tượng sụt lún tại cầu vượt Mỹ Thủy vào ngay ngày thông xe.
Ngày 1/7, đại diện Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT TPHCM) - chủ đầu tư dự án, cho biết đã đóng một phần đường dẫn lên cầu vượt Mỹ Thủy (hướng từ quận 2 đi quận 7) để thi công khắc phục sự cố sụt lún.
Cầu vượt Mỹ Thủy được thông xe vào ngày 29/6. Ảnh: Lê Quân. |
Theo đại diện Khu 2, đơn vị sẽ nâng cấp mặt đường phía hai đầu cầu thêm khoảng 0,6 mét gồm lớp đá và nhựa polime cường độ cao. Công tác thi công đang được đơn vị thực hiện khẩn nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Trước đó, cầu vượt Mỹ Thủy được thông xe ngày 29/6 nhưng chỉ một ngày sau, tại khu vực chân cầu vượt trên đường Võ Chí Công đoạn qua cầu Kỳ Hà 3 xuất hiện rãnh lún. Mặt đường có dấu hiệu bị trồi nhựa, tạo thành gò cao khoảng 20cm, kéo dài 10m trên cả hai hướng đi từ quận 2 – quận 7.
Dốc cầu vượt Mỹ Thuỷ bị sụt lún. Ảnh: Laodong |
Hiện tượng trên khiến dư luận đặt lo ngại, đặt vấn đề về chất lượng công trình.
Lý giải về hiện tượng trên, phía Khu 2 cho rằng, đơn vị đã đề xuất Sở GTVT phương án thông xe qua cầu vượt sau khi đã hoàn thành cơ bản công trình nhằm giảm tải giao thông ở 'điểm nóng' ùn tắc Cát Lái.
Cũng theo vị đại diện, đúng thiết kế, nếu hoàn thiện, kết cấu cầu sẽ bao gồm lớp đá dăm, 55 cm đá cấp phối, 15 cm đá gia cố và 15 cm bê tông nhựa (trong đó có 3 cm nhựa polime), đáp ứng lưu lượng lớn xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua khu vực này.
Tuy nhiên, nếu làm đường dẫn cầu tạm đầy đủ các lớp như vậy sẽ rất lãng phí. Đoạn đường dẫn hiện nay chỉ có lớp đá cấp phối và tạm thời 7 cm nhựa để thông xe, đảm bảo an toàn cũng như vệ sinh môi trường.
"Việc cho thông xe khi chưa đáp đủ cao độ theo thiết kế là điều bắt buộc vì phải đóng được đường tạm mới nâng được cao độ. Sở GTVT cũng đã chấp thuận phương án cho Khu 2 triển khai thi công lần lượt trên từng làn, nâng đường dẫn đầu cầu theo đúng thiết kế trong thời gian 1 tháng rưỡi kể từ sau ngày thông xe” - vị đại diện Khu 2 nói.
Tuy nhiên, do cao độ đường đầu cầu vượt chưa hoàn thiện nên mới xảy ra sự cố trên. Theo thiết kế thì phần đầu cầu xuất hiện vết hằn lún sẽ được nâng lên khoảng 1 mét nữa so với hiện tại, do chênh lệch cao độ nên đơn vị thi công chưa hoàn thiện được.
"Ngay sau khi xảy ra sụt lún, đơn vị thi công đã xuống kiểm tra và từ ngày 1.7 điều động máy móc và công nhân tiến hành nâng mặt đường này lên khoảng 1m so với hiện tại theo đúng thiết kế, để đi vào khai thác cầu vượt đúng lộ trình" - đại diện chủ đầu tư-nói.
Minh Minh (T/h)