Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Câu nói của nam rapper Đen Vâu được đưa vào đề Văn lớp 10 Phổ thông Năng khiếu

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Thí sinh thích thú khi quan điểm về sự tử tế của rapper Đen Vâu được đưa vào bài nghị luận xã hội trong đề thi lớp 10 môn Văn trường Phổ thông Năng khiếu.

Kết thúc thời gian làm môn Văn không chuyên sáng nay, nhiều thí sinh phấn khởi, đánh giá đề thi khơi gợi cảm hứng song vẫn giữ cấu trúc quen thuộc.

Đề Văn gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm).

Vi Anh, trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình, chia sẻ trên Vnexpress, ở phần I, đề cho một đoạn trích và 6 câu trắc nghiệm, học sinh cần xác định nội dung chính, tìm biện pháp tu từ, câu hỏi tu từ, phép liên kết câu. Ngoài ra, phần này có thêm một câu tự luận, yêu cầu các em viết 5-7 dòng, nêu suy nghĩ về khả năng của Trí tuệ nhân tạo.

Thí sinh trao đổi về đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: Vnexpress

Phần nghị xã hội đưa ra quan điểm của nam rapper Đen Vâu, đại ý: Tôi - một người viết nhạc - không hề muốn mình đặc biệt vì sự tử tế. Sự tử tế nên là điều bình thường, có ở tất cả mọi người bình thường. Tôi bình thường, như mọi người trong xã hội này. Một xã hội có vô vàn người tử tế. Từ đó, học sinh chia sẻ quan điểm của mình về sự tử tế và câu nói của Đen Vâu.

Phần Nghị luận văn học có hai câu cho thí sinh lựa chọn. Đề số 1 yêu cầu chọn một trong 3 tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa, Chiếc lá cuối cùng, Mùa xuân nhỏ nhỏ và liên hệ với câu nói của Đen Vâu ở trên để phân tích về sự cống hiến của con người với xã hội.

Nếu làm đề số 2, thí sinh được chọn một tác phẩm bất kỳ và thông qua trải nghiệm đọc sách để chứng minh văn học đã nuôi dưỡng tâm hồn con người và có tác động vào đời sống xã hội. Phần lớn thí sinh được hỏi cho biết chọn đề số 1.

Bảo Châu - học sinh Trường Trung học Thực hành Sài Gòn - đánh giá đề thi Ngữ văn hay, cho phép thí sinh thoải mái trình bày quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, Bảo Châu cho biết, do thời lượng làm bài ít hơn năm trước nên em chưa kịp hoàn thành. "Em nghĩ mình đạt khoảng 7 điểm ở môn Văn", Bảo Châu nói với báo Lao Động.

Minh Anh, THCS Hồng Bàng, quận 5, đánh giá đề vừa sức. Em ấn tượng với phần nghị luận văn học vì các đề thi Văn lớp 10 nói chung chỉ yêu cầu phân tích tác phẩm và thể hiện suy nghĩ cá nhân, nhưng đề thi trường Phổ thông Năng khiếu đã lồng ghép thêm quan điểm của ca sĩ Đen Vâu.

Đăng ký vào lớp chuyên tiếng Anh và Văn, Diệp Anh, trường THCS Trung Hòa ở Hà Nội, cảm thấy đề Văn chung hơi khó. Nữ sinh chọn phân tích đề thứ hai ở phần nghị luận văn học.

"Em chọn đề hai vì muốn thỏa sức chọn tác phẩm, phù hợp với nhận định đề cho. Em ước chừng mình được khoảng 6-7 điểm", Diệp Anh cho hay.

Buổi chiều, thí sinh tiếp tục kỳ thi với môn Toán không chuyên. Năm nay, Trường Phổ thông Năng khiếu nhận được 3.843 hồ sơ dự thi, trường tuyển 595 chỉ tiêu cho 2 cơ sở. Tỉ lệ chọi tương ứng là 1/6,4.

Trong đó, cơ sở Quận 5, trường tuyển 245 học sinh cho 7 lớp chuyên: Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, tiếng Anh. Chuẩn đầu ra tại các lớp chuyên ở cơ sở này nhấn mạnh sự phát triển năng lực học thuật, được tiếp cận sớm với kiến thức chuyên môn sâu ở phổ thông và cấp độ đại học, định hướng phát triển tài năng vào các lĩnh vực khoa học mũi nhọn ở các bậc học cao hơn.

Cơ sở Thủ Đức (tại khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM) tuyển 350 học sinh định hướng lĩnh vực liên ngành (LN): Toán-LN (2 lớp), Tin-LN (1 lớp), Vật lý-LN (1 lớp), Hóa học-LN (1 lớp), Sinh học-LN (1 lớp), tiếng Anh-LN (2 lớp) và Ngữ văn-LN (2 lớp).

Chuẩn đầu ra tại các lớp chuyên ở cơ sở Thủ Đức nhấn mạnh sự phát triển năng lực tư duy liên ngành thông qua cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp đa dạng, định hướng phát triển tài năng vào các lĩnh vực quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội.

Thi sinh dự thi bắt buộc phải thi 4 bài thi, trong đó, 3 bài thi môn không chuyên: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và bài thi môn chuyên tự chọn trong số các môn: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và tiếng Anh.

Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 môn chuyên trong bài thi môn chuyên tự chọn. Trường hợp đăng ký 2 môn, thí sinh cần đảm bảo lựa chọn một môn trong mỗi nhóm tổ hợp.

Tin nổi bật