Ngày 15/9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đúng 11h hôm nay (15/9), máy đào hầm TBM số 2 có tên "Táo bạo" đã chính thức tiến vào ga ngầm S10 - Cát Linh, ghi dấu một cột mốc kỹ thuật đặc biệt quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm, tuyến đường sắt đô thị 3.1.
TBM số 2 “Táo bạo” xuất phát từ ga S9 - Kim Mã từ ngày 3/2/2025, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 1.353m/2.592m để tới ga S10 - Cát Linh, tương đương cần hoàn thành lắp đặt tổng 902 vòng vỏ hầm, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường.
Đúng 11h ngày 15/9, máy đào hầm TBM số 2 có tên "Táo bạo" đã chính thức tiến vào ga ngầm S10 - Cát Linh
Song song, TBM số 1 “Thần tốc” cũng đang khẳng định đúng tinh thần. Máy khởi hành tại ga S9 từ ngày 30/7/2024, lần lượt đến ga S10 - Cát Linh vào ngày 7/3/2025, tới ga S11 - Văn Miếu vào ngày 28/7/2025, hiện đã hoàn thành lắp đặt tổng 1360 vòng vỏ hầm với tổng chiều dài khoan đạt khoảng 2040m/2580m. Hiện, TBM “Thần tốc” đang chuẩn bị tiếp tục khoan đoạn từ ga S11 đến ga S12, hiện đã lắp được 2/7 vòng vỏ hầm tạm.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết: "Sự kiện TBM số 2 “Táo bạo” tiến vào ga ngầm S10 - Cát Linh hôm nay là một cột mốc quan trọng, minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, nỗ lực bền bỉ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, chuyên gia và công nhân của toàn dự án.
Thành quả này là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan và sự đồng hành, chia sẻ của Nhân dân Thủ đô trong suốt quá trình thi công. Chúng tôi trân trọng cảm ơn người dân đã luôn tin tưởng, ủng hộ và cảm thông với những khó khăn, bất tiện tạm thời mà dự án có thể gây ra trong quá trình triển khai.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn để sớm đưa đoạn ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần xây dựng một Hà Nội văn minh, hiện đại và bền vững”.
Sự kiện ghi dấu một cột mốc kỹ thuật đặc biệt quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm, tuyến đường sắt đô thị 3.1
Ông Park Young Ill - Giám đốc dự án, Đại diện Liên danh Hyundai - Ghella (HGU) cho biết, việc TBM số 2 “Táo bạo” tiến vào ga S10 - Cát Linh không chỉ là một thành công về mặt kỹ thuật, mà còn khẳng định hiệu quả của sự hợp tác chặt chẽ, chuyên nghiệp giữa các kỹ sư, chuyên gia quốc tế và đội ngũ cán bộ, công nhân Việt Nam.
Liên danh Hyundai - Ghella cam kết tiếp tục phát huy kinh nghiệm và công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ để dự án được hoàn thành đúng kế hoạch, góp phần mang lại một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững cho người dân Thủ đô Hà Nội.
TBM số 2 “Táo bạo” xuất phát từ ga S9 - Kim Mã từ ngày 3/2/2025, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 1.353m/2.592m để tới ga S10 - Cát Linh
Tính đến nay, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 66,46%. Các nhà ga ngầm đang thi công phần phụ trợ (các giếng gió, thang lên xuống), ga S12 đang thi công phần kết cấu bản đáy ga. Đường chuyển làn và Gara đã hoàn thành thi công tường vây khu vực II (đoạn từ ngã 3 Yết Kiêu đến Ngã ba Trần Hưng Đạo - Quán Sứ) hiện đang triển khai huy động máy móc thiết bị chuẩn bị để thi công Jet Grouting. Khu vực Dốc hạ ngầm đồng thời triển khai công đào và thi công kết cấu hầm hộp. Khu vực Giếng đứng hiện đang thực hiện công tác đào đất và thi công kết cấu. Công tác đúc vỏ hầm: đã thực hiện được 2939/3488 vòng vỏ hầm, đáp ứng tiến độ phục phụ hai máy TBM hoạt động.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và bảo vệ môi trường. Việc thi công đoạn hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra.