Đại diện Cục CSGT cho biết thời gian qua, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần kiềm chế, làm giảm sâu số người chết và số người bị thương.
Tuy nhiên, trên các tuyến đường bộ cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập ngay từ trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường cao tốc. Trên các đoạn, tuyến đầu tư phân kỳ mới được đưa vào khai thác thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn xảy ra nhiều, trong đó có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Trước nhiều ý kiến cho rằng những vụ tai nạn giao thông trên cao tốc thời gian gần đây có một phần nguyên nhân là do thiếu sáng, tầm nhìn hạn chế,... và đề nghị lắp đặt bổ sung hệ thống đèn, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến cao tốc như trên các tuyến Quốc lộ hay trên phố là lãng phí.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo quyết định của Thủ tướng về việc Phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014km. Đã đưa vào khai thác 1.822km, đang thi công 1.695km; đã quyết định chủ trương đầu tư, khởi công giai đoạn 2021-2025 là 541km; đang chuẩn bị đầu tư (chưa bố trí được nguồn vốn) là 928km.
Trong đó, ngoài tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,6km, các tuyến như Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Kim Thành), La Sơn - Túy Loan, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới... cũng được thiết phân kỳ đầu tư với 2 làn xe. Do nguồn lực còn hạn chế nên các tuyến cao tốc đang trong phân kỳ đầu sẽ thiếu một số hạng mục công trình như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh... Tuy nhiên, các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác vẫn đảm bảo hệ thống chiếu sáng được lắp đặt ở những vị trí, khu vực theo quy định.
Cục Đường bộ lý giải, khi người dân tham gia giao thông trên cao tốc thì sẽ điều khiển phương tiện đi theo biển báo, vạch sơn…. Đường cao tốc cũng không có giao cắt đồng mức, không có phương tiện thô sơ đi vào nên đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến là không cần thiết. Nếu di chuyển trên đường thẳng thì xe chạy đủ vạch sơn, biển báo đã là đảm bảo an toàn.
Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Phòng 7, Cục CSGT), cho rằng trước hết lực lượng chức năng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, các quy chuẩn về đường cao tốc. Tiếp theo, cần xây dựng lộ trình cụ thể để khắc phục tồn tại trên các tuyến cao tốc. Nếu không thể khắc phục được ngay thì phải đề nghị, kiên quyết thực hiện việc hạ cấp khai thác, phân luồng hạn chế xe trên các tuyến cao tốc.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần lắp đặt hệ thống giám sát, tăng cường công tác phối hợp trong khảo sát, khắc phục các điểm tồn tại trên những tuyến cao tốc; xử lý nghiêm đối với những trường hợp chậm khắc phục các tồn tại trong việc tổ chức giao thông, là nguyên nhân trực tiếp gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.
Nguyễn Lâm