(ĐSPL) - H?ện nay, ngườ? dân đang mất dần th?ện cảm đố? vớ? hình ảnh lực lượng CSGT nhất là trong văn hóa g?ao t?ếp và xử phạt ngườ? v? phạm tham g?a g?ao thông. Để cả? th?ện hình ảnh ngườ? cán bộ, ch?ến sĩ CSGT đẹp hơn trong mắt ngườ? dân, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM đã tổ chức nh?ều lớp tập huấn cho CSGT b?ết cườ?, x?n lỗ? kh? xử phạt v? phạm g?ao thông.
GS.TS Vũ G?a H?ền (Phó H?ệu Trưởng Trường Trung cấp Âu V?ệt TP.HCM, G?ám Đốc Trung Tâm Ngh?ên cứu và Ứng dụng Văn hoá Du lịch, chuyên g?a Hộ? Tâm lí - G?áo dục TP.HCM) đã được mờ? là ngườ? chủ trì chương trình tập huấn. Sau kh? kết thúc quá trình g?ảng dạy ở những lớp tập huấn cho CSGT, PV báo ĐS&PL có những trao đổ? cụ thể về nộ? dung của những lớp tập huấn này.
GS.TS Vũ G?a H?ền
Tập cườ? và b?ết x?n lỗ? cho CSGT
B?ết cườ? và x?n lỗ? dân kh? xử phạt v? phạm trên đường phố trên thực tế ít xảy ra. Theo ông ứng xử đúng chuẩn mực của CSGT vớ? ngườ? dân trong kh? th? hành công vụ cần được thực h?ện như thế nào?.
Trước hết chúng ta cần phả? xác định rõ va? trò của công an nhân dân nó? chung và CSGT nó? r?êng. CSGT là những ch?ến sĩ có nh?ệm vụ cơ bản là đ?ều đ?ều t?ết phương t?ện tham g?a g?ao thông và k?ểm tra xử lý phương t?ện v? phạm luật g?ao thông. Bấy lâu nay nh?ều CSGT vẫn nhầm lẫn g?ữa va? trò của lực lượng CSGT vớ? các lượng lực công an làm nh?ệm vụ khác.
Nộ? dung quan trọng ưu t?ên hàng đầu là làm thế nào để lực lượng CSGT có được nét mặt đôn hậu, nụ cườ? thân th?ện vớ? ngườ? tham g?a g?ao thông. Kh? ngườ? dân bắt gặp được hình ảnh ngườ? CSGT như thế thì ngườ? dân sẽ có th?ện cảm hơn đố? vớ? lực lượng CSGT.
Thực trạng của lực lượng CSGT h?ện nay như thế nào mà chúng ta cần phả? mở lớp tập huấn chấn chỉnh những hành v? g?ao t?ếp, ứng xử th?ếu văn hóa, hành v? quan l?êu, thá? độ hách dịch, nhũng nh?ễu, gây khó khăn, ph?ền hà đố? vớ? nhân dân của CSGT thưa GS.TS?
Cũng xuất phát từ những b?ểu h?ện của một bộ phận ch?ến sĩ chưa đúng chuẩn vớ? tác phong của ngườ? CSGT, nên ngườ? dân phản cảm, đồng thờ? lãnh đạo của ngành công an cũng tỏ bức xúc kh? nhận được nh?ều phản ánh của ngườ? tham g?a g?ao thông. Mở ra đợt tập huấn về cách ứng xử của CSGT ban lãnh đạo Công an TP.HCM kì vọng sẽ thu được những kết quả tích cực. Để cả? th?ện hình ảnh của CSGT trong mắt ngườ? dân trước t?ên phả? cả? th?ện qua nét mặt rồ? đến cách ứng xử vớ? ngườ? dân.
V?ệc mở ra lớp học này chỉ nhắm vào lực lượng CSGT. Ông có thể cho b?ết, trong quá trình học tập CSGT đã có những b?ểu h?ện như thế nào?
Ngay từ đầu thí đ?ểm những buổ? tập huấn này, Ban g?ám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo rất chặt chẽ, lớp học mang tính kỉ luật cao, đúng là “quân lệnh như sơn”. Đố? tượng tham g?a lớp tập huấn nh?ệt tình t?ếp thu bà? g?ảng, chăm chú lắng nghe g?áo v?ên hướng dẫn. Theo tô?, các ch?ến sĩ CSGT đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của những buổ? tập huấn này nên tham g?a học ngh?êm túc từ đầu cho đến kh? kết thúc đợt tập huấn. Từ trước đến g?ờ ít có lớp học nào t?ếp thu ngh?êm túc như vậy.
CSGT vẫn nhầm lẫn kh? xử phạt
CSGT kh? làm nh?ệm vụ phả? luôn tươ? cườ?, phả? x?n lỗ? dân trước kh? công bố lỗ? v? phạm, xử phạt ngườ? tham g?a g?ao thông. Theo GS.TS, sau kh? kết thúc lớp tập huấn mục đích trên có trở thành h?ện thực?
Nhất định sẽ thành h?ện thực, nhưng kết quả chưa thể thay đổ? trong một sớm một ch?ều. Chúng ta có thể cả? th?ện được hình ảnh CSGT đẹp trong mắt ngườ? dân như mong muốn nhưng không thể quá vộ? vàng. Tuy nh?ên, h?ện nay ngườ? dân vẫn có những suy nghĩ xấu về CSGT kh? xử phạt trên đường. Lí do vì sao lạ? có chuyện này?
Thật ra ngườ? dân đến cơ quan công an vớ? mục đích vì quyền lợ? của bản thân như đăng CMND, hộ khẩu… họ sẽ có thá? độ tôn trọng cơ quan chức năng. R?êng ngườ? dân đ? đường hễ gặp CSGT trong đầu luôn nghĩ bản thân sẽ có th?ệt nên trong họ có sự phẫn nộ sẵn. Bở? đố? vớ? ngườ? tham g?a g?ao thông hầu hết a? cũng bị CSGT thổ? cò? để dừng phương t?ện một và? lần và có thể bị phạt.
Nhất là trong tình hình ngườ? tham g?a g?ao thông ở V?ệt Nam rất tùy t?ện, nhưng họ không nghĩ họ sa? nên mỗ? lần đố? d?ện vớ? CSGT hay xảy ra đô? co, tranh cã?. Một số CSGT vì áp lực công v?ệc không k?ềm chế được bản thân đã vô ý nảy ra những lờ? lẽ hơ? nặng nề vớ? nhân dân. Vì những lí do đó, nh?ều CSGT bị ngườ? dân trách nhầm.
Th?ết nghĩ ngườ? tham g?a g?ao thông phả? chấp hành luật g?ao thông tốt, nếu bị công an thổ? phạt có lỗ? thì nhận lỗ?, không có lỗ? phả? chứng m?nh thì mố? quan hệ g?ữa CSGT và ngườ? tham g?a g?ao thông sẽ bớt căng thẳng hơn nh?ều.
Là ngườ? g?ảng dạy trực t?ếp ở những lớp tập huấn này, vậy GS.TS có những nhận xét r?êng gì về những lớp tập huấn này?
Thông qua những buổ? nó? chuyện ở các lớp tập huấn, tô? nhận được sự ch?a sẻ chân thành của CSGT trong lúc th? hành nh?ệm vụ. Đô? kh?, CSGT vẫn mâu thuẫn g?ữa khá? n?ệm về tộ? phạm vớ? lỗ? v? phạm hành chính nên một số CSGT kh? xử phạt đã tấn công ngườ? tham g?a g?ao thông như tộ? phạm. CSGT phả? học phương pháp tự vệ, không nên mang gương mặt hình sự kh? ra đường đ?ều t?ết g?ao thông và hạn chế phương pháp hình sự để xử phạt ngườ? tham g?a g?ao thông.
Trước t?ên, Bộ Công an thí đ?ểm những buổ? tập huấn này ở TP. Hà Nộ? và TP.HCM. Kh? những lớp tập huấn như thế này đạt được những mục đích nhất định, chắt lọc được những t?nh hoa trong v?ệc đào tạo hướng dẫn cho CSGT có h?ệu quả thì lúc đó chính thức mở rộng trong toàn quốc.
X?n chân thành cảm ơn GS.TS!
QUYÊN TRUNG