Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 28/12: Gói viện trợ quân sự cuối cùng trong năm 2023 của Mỹ cho Kiev gồm những gì?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố gói viện trợ vũ khí cuối cùng trong năm 2023, trị giá 250 triệu USD cho Ukraine.

Theo TTXVN, ngày 27/12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố gói viện trợ vũ khí cuối cùng dành cho Ukraine trong khuôn khổ Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) hiện hành.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, “gói viện trợ cuối cùng trong năm nay (2023)” trị giá 250 triệu USD, bao gồm “đạn dược cho hệ thống phòng không, các cấu kiện khác cho hệ thống phòng không, bổ sung đạn dược cho các hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo 105 mm và 155 mm, đạn xuyên giáp và hơn 15 triệu băng đạn”.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Quốc hội Mỹ “hành động nhanh chóng” và “càng sớm càng tốt” để “thúc đẩy các lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta thông qua chính sách hỗ trợ Ukraine tự vệ và bảo vệ tương lai của nước này”.

Ông Andriy Yermak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, lên tiếng cảm ơn về gói viện trợ và khẳng định Kiev "sẽ chiến thắng", theo thông tin trên VnExpress.

Mỹ là bên viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine với cam kết trị giá hơn 43,7 tỷ USD. Ảnh minh họa: The Kyiv Independent

Được biết, Mỹ là bên viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine với cam kết trị giá hơn 43,7 tỷ USD. Mỹ ban đầu chuyển vũ khí cá nhân, sau đó viện trợ các hệ thống HIMARS, tổ hợp tên lửa phòng không Patriot, xe thiết giáp hạng nặng M2 Bradley, xe tăng chủ lực M1 Abrams và gần đây cam kết huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

Tổng thống Biden đang tìm cách thúc đẩy quốc hội phê duyệt khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đến nay vẫn chưa thông qua đề xuất vì cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden đang ưu tiên hỗ trợ cho Ukraine hơn là giải quyết các vấn đề trong nước như an ninh tại khu vực biên giới.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đang đàm phán với phe Dân chủ và Nhà Trắng về thỏa thuận nhằm thắt chặt chính sách của những địa phương dọc theo biên giới Mỹ - Mexico để ngăn dòng người nhập cư, đổi lấy việc thông qua thêm viện trợ cho Ukraine và Israel.

Ngày 12/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev, ngay cả khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối cung cấp viện trợ bổ sung cho Ukraine. Nhà lãnh đạo Mỹ đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo chung với Tổng thống Zelensky sau cuộc hội đàm giữa hai bên tại Nhà Trắng.

XEM THÊM: Phản ứng của Thụy Điển khi Ủy ban Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ "bật đèn xanh” chuyện gia nhập NATO

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ AFP cho biết thêm, một tuần trước, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby đã nói rằng đợt viện trợ quân sự sắp tới của Mỹ sẽ là lần cuối cùng vì Nhà Trắng sẽ hết quỹ có thể sử dụng cho Ukraine.

Phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đã cố gắng đạt thỏa thuận phút chót với phe Cộng hòa trong tuần qua nhưng hai bên đã phải nghỉ lễ cuối năm mà không đạt được tiến triển lớn. Quốc hội Mỹ sẽ hoạt động trở lại vào ngày 8/1/2024.

Ngay cả khi Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát với đa số sít sao đạt đồng thuận, thỏa thuận cũng cần được thông qua tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật