Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 27/12: Tướng hàng đầu Ukraine nêu cách duy nhất kết thúc xung đột

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine cho rằng chỉ tổn thất ngày càng tăng mới có thể ngăn chặn các hành động quân sự của Nga.

Ukrainska Pravda dẫn lời ông Valerii Zaluzhnyi - Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc họp giao ban ngày 26/11 tuyên bố, chỉ có tổn thất ngày càng tăng mới có thể ngăn chặn các hành động quân sự của Nga tại Ukraine.

"Thật khó để dự đoán cần thêm bao nhiêu thương vong nữa để chấm dứt cuộc xung đột này. Tôi tin rằng chúng ta phải làm điều này (gây thương vong cho lực lượng của Nga) đều đặn mỗi ngày cho đến khi xung đột kết thúc, cho đến khi đối phương từ bỏ", ông Zaluzhnyi nói và nhấn mạnh rằng những tổn thất mà Nga phải gánh chịu trong cuộc chiến sẽ khiến bất kỳ quốc gia nào khác cũng phải dừng bước.

Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi. Ảnh: Pravda

Chiến sự Nga – Ukraine đã kéo dài gần 2 năm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên.

Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán với điều kiện Ukraine phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Thực tế mà Moscow đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra cuối năm ngoái.

Hãng tin Reuters tháng này dẫn nguồn tin tình báo cho biết, một báo cáo được giải mật của Mỹ đã ước tính rằng Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022 với 360.000 quân. Kể từ đó, cuộc chiến đã khiến 315.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương, tương đương khoảng 87% tổng quân số trước đó.

Ngoài ra, quân đội Nga bắt đầu cuộc chiến với 3.100 xe tăng nhưng đã để mất 2.200 chiếc và phải "bổ sung" lực lượng thiết giáp bằng xe tăng T62 được sản xuất từ những năm 1970. Tính đến thời điểm hiện tại, Moscow chỉ còn lại 1.300 xe tăng trên chiến trường.

Báo cáo của tình báo Mỹ cũng nhận định rằng những tổn thất về nhân sự và xe bọc thép đã khiến quá trình hiện đại hóa quân đội của Nga bị chậm lại 18 năm. Moscow cũng buộc phải nới lỏng các tiêu chuẩn tuyển dụng quân để triển khai ở Ukraine. Ukraine ước tính, tổng thiệt hại của quân đội Nga từ tính từ ngày 24/2/2022 đến ngày 26/12/2023 là khoảng 354.960 quân nhân .

Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật