Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 13/12: Tổng thống Zelensky hé lộ quy mô lực lượng mặt đất tham gia cuộc xung đột

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Thông tin vừa được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chia sẻ là cập nhật mới nhất của giới chức Ukraine về quy mô quân đội.

Theo thông tin trên Newsweek, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa tiết lộ quy mô Lực lượng mặt đất chiến đấu chống lại Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt mà Moscow tiến hành kể từ tháng 2/2022.

Cụ thể, trong một bài đăng chúc mừng quân đội Ukraine nhân Ngày Lực lượng mặt đất hôm 12/12 trên Telegram, ông Zelensky nói rằng có gần 600.000 binh sĩ thuộc “nhiều đơn vị khác nhau của quân đội”.

Con số nói trên khác với ước tính 500.000 binh sĩ Ukraine của nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu Statista. Đáng chú ý, đây là số liệu mới nhất về quy mô quân đội Ukraine được giới chức nước này tiết lộ.

Newsweek đưa tin, tháng 9/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho hay, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tăng gấp 3 lần kể từ tháng 2/2022, từ 261.000 lên hơn 800.000 binh sĩ. Được biết, Lực lượng Vũ trang Ukraine gồm nhiều nhánh khác nhau, trong đó có Lực lượng mặt đất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

Bài viết của Tổng thống Zelensky được đăng tải vào ngày ông gặp các nhà lãnh đạo chính trị tại Washington, trong bối cảnh Nhà Trắng cảnh báo rằng viện trợ cho Ukraine có thể cạn kiệt khi các cuộc đàm phán về gói hỗ trợ mới bị trì hoãn tại Quốc hội.

Được biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu viện trợ khoảng 60 tỷ USD cho Ukraine, như một phần của gói chi tiêu khẩn cấp lớn hơn, bao gồm cả khoản hỗ trợ cho Israel.

Ngày 11/12, ông Zelensky đã gặp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga để thảo luận về việc tăng cường hệ thống tài chính của Ukraine, đồng thời tham gia các cuộc đàm phán với các đồng minh quan trọng nhằm tiếp tục đảm bảo nguồn hỗ trợ quân sự bổ sung.

Trao đổi với BBC, ông Oleksii Danilov - Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine nói rằng, cuộc phản công được phát động vào tháng 6/2023 đã không đạt được tất cả các mục tiêu mà Ukraine đặt ra nhưng điều đó không có nghĩa là Kiev sẽ thua.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, theo TASS, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng gói viện trợ quân sự mới trị giá 200 triệu USD có thể là một trong những gói viện trợ cuối cùng cho Ukraine, trừ khi Quốc hội thông qua khoản hỗ trợ bổ sung.

“Trừ khi Quốc hội hành động để thông qua viện trợ bổ sung, nếu không đây sẽ là một trong những gói hỗ trợ an ninh cuối cùng mà chúng tôi có thể cung cấp cho Ukraine”, Ngoại trưởng Blinken cho hay trong một thông cáo báo chí.

XEM THÊM: Chiến sự Israel - Hamas ngày 13/12: Israel bắt đầu bơm nước biển để nhấn chìm địa đạo của Hamas?

Gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine được Tổng thống Biden công bố tại cuộc gặp với ông Zelensky hôm 12/12. Theo thông báo, gói viện trợ này gồm đạn phòng không, các bộ phận của hệ thống phòng không.

Ngoài ra còn có đạn bổ sung cho Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo 155mm và 105mm, tên lửa chống bức xạ tốc độ cao, hệ thống chống thiết giáp, đạn vũ khí nhỏ, đạn phá hủy, máy phát điện và các thiết bị khác cùng phụ tùng thay thế.

Đinh Kim (Theo Newsweek, TASS)

Tin nổi bật