Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 13/12: Nga tổn thất gần 90% lực lượng trong chiến sự

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tình báo Mỹ ước tính rằng quân đội Nga đã tổn thất gần 90% lực lượng kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin tình báo cho biết, một báo cáo tình báo được giải mật của Mỹ đã ước tính rằng Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022 với 360.000 quân. Kể từ đó, cuộc chiến đã khiến 315.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương, tương đương khoảng 87% tổng quân số trước đó.

Ngoài ra, quân đội Nga bắt đầu cuộc chiến với 3.100 xe tăng nhưng đã để mất 2.200 chiếc và phải "bổ sung" lực lượng thiết giáp bằng xe tăng T62 được sản xuất từ những năm 1970. Tính đến thời điểm hiện tại, Moscow chỉ còn lại 1.300 xe tăng trên chiến trường.

Quân đội Nga được cho là đã tổn thất gần 90% lực lượng trong chiến sự. Ảnh: Anadolu

Báo cáo của tình báo Mỹ cũng nhận định rằng những tổn thất về nhân sự và xe bọc thép đã khiến quá trình hiện đại hóa quân đội của Nga bị chậm lại 18 năm. Moscow cũng buộc phải nới lỏng các tiêu chuẩn tuyển dụng quân để triển khai ở Ukraine.

"Quy mô tổn thất đã buộc Nga phải thực hiện các biện pháp khác nhau để duy trì khả năng chiến đấu. Nga tuyên bố huy động một phần 300.000 nhân viên vào cuối năm 2022 đồng thời nới lỏng các tiêu chuẩn cho phép tuyển dụng tù nhân và quân nhân lớn tuổi", báo cáo nêu rõ.

Đầu tháng 12, Cộng đồng Tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cũng từng đưa ra ước tính mới về tổn thất của quân đội Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. Theo đó, trong khoảng thời gian từ 2/2022 đến tháng 11/2023, lực lượng chính thức của Bộ Quốc phòng Nga có thể đã chịu tổn thất từ ​​180.000 đến 240.000 người bị thương và khoảng 50.000 người thiệt mạng.

Nga tiến công bất chấp thời tiết, Ukraine đạt bước tiến tại “chảo lửa” Avdiivka

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ước tính tổng thương vong của Nga trong chiến đấu rơi vào khoảng 340.650 quân nhân (số liệu tính đến ngày 12/12).

Chiến sự Nga – Ukraine đã kéo dài gần 2 năm mà vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Cả hai bên đều thường xuyên đưa ra những nhận định về tổn thất của đối phương nhưng không công bố con số tổn thất chính thức của chính mình.

Giới chức Ukraine luôn coi những tổn thất của mình là bí mật quốc gia và các quan chức cho rằng việc tiết lộ con số này có thể gây tổn hại cho nỗ lực chiến đấu của họ. Trái lại, các quan chức Nga khẳng định những ước tính về thương vong của quân đội nước này trong cuộc chiến đã bị phương Tây phóng đại quá mức trong khi luôn hạ thấp những tổn thất của Ukraine.

Phương Uyên (Theo Reuters và Pravda)

Tin nổi bật