Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 1/11: Lính Ukraine kiệt sức, lo sắp hết quân do chiến sự kéo dài

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nhiều binh sĩ Ukraine đang ngày ngày càng kiệt sức và lo lắng quân đội sẽ cạn nhân lực khi cuộc chiến với Nga bước sang tháng thứ 21.

Theo thông tin mới nhất do tờ Kyiv Independent đăng tải, khoảng 261.000 người Ukraine đã gia nhập Lực lượng vũ trang nước này khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022. Kể từ đó, một loạt chiến dịch có thương vong cao - chẳng hạn như trận chiến giành Bakhmut đã làm suy giảm đáng kể lực lượng ban đầu.

Ukraine tiếp tục huy động thêm nam giới tham gia cuộc chiến chống lại Nga nhưng tỷ lệ sống sót của tân binh được cho là khá thấp và thường là gánh nặng đối với những người lính có kinh nghiệm. Nguyên nhân được cho là do họ chưa sẵn sàng về mặt tâm lý hoặc chiến thuật cho thực tế chiến tranh.

Những người lính Ukraine - hầu hết là dân thường cho đến năm 2022 nói rằng họ đang đương đầu với cảm giác tội lỗi của những người sống sót. Nhiều người thậm chí còn rất ngạc nhiên rằng họ vẫn còn sống sau các trận giao tranh ác liệt với Nga

Binh sĩ Ukraine  ngày ngày càng kiệt sức trên chiến trường. Ảnh: Kyiv Independent

Tình trạng kiện sức và mong muốn được về nhà của các binh sĩ ngày càng gia tăng khi Ukraine tiếp tục tiến hành phản công trên ba trục chính bao gồm cả trục gần Bakhmut. Một số binh sĩ Ukraine cũng lo ngại về khả năng đất nước sẽ cạn kiệt những chiến binh có kinh nghiệm khi chiến tranh kéo dài và sẽ khó theo kịp tốc độ của Nga.

Cuộc chiến sẽ kéo dài rất, rất lâu, chúng tôi đã hết người rồi”, một người lính 26 tuổi có biệt danh “Ninja” nói. Anh được điều động cùng Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 92 và đang chiến đấu gần Bakhmut.

“Nếu những người có khả năng chiến đấu như chúng tôi cạn kiệt, chúng tôi chỉ có thể bị thay thế bởi những người chưa được đào tạo đầy đủ”, một quân nhân phục vụ trong quân đội Ukraine từ năm 2016 chia sẻ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine đã bác bỏ khả năng quân đội cạn kiệt nhân lực. Chuyên gia chiến tranh người Áo Tom Cooper cho biết Ukraine vẫn có hơn nửa triệu quân bộ binh chưa tính lực lượng dự bị nhưng họ dường như đang thiếu các chỉ huy giàu kinh nghiệm.

Đối với những người lính trên chiến trường lần lượt mất đi những đồng đội lâu năm, chiến sự Nga - Ukraine là một trận chiến tiêu hao cả về tinh thần và thể chất với một tương lai không chắc chắn.

“Tôi không sợ chết. Nhưng có bao nhiêu người đã thiệt mạng. Khi nào cuộc chiến này sẽ kết thúc? Tôi còn phải mất thêm bao nhiêu người bạn nữa? Tôi chỉ muốn được trở về nhà”, lính bộ binh Anatoly (41 tuổi) hiện đang chiến đấu cho Lữ đoàn cơ giới biệt động số 28 của Ukraine bộc bạch về thực thế khắc nghiệt ở chiến trường.

Nhiều binh sĩ khác cũng có cùng quan điểm với Anatoly, họ mô tả cuộc chiến hiện tại là "cái máy xay thịt đối với cả hai bên". Hậu quả có thể đã gia tăng trong những tuần gần đây sau khi Nga nối lại chiến thuật "làn sóng người” trong chiến dịch cuộc tấn công mới nhắm giành lấy thành phố Avdiivka - cửa ngõ của tỉnh Donetsk từ phía Ukraine.

Phương Uyên (Theo Kyiv Independent)

 

Tin nổi bật