Thông tin từ báo Dân Trí, ngày 2/12, ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho biết, từ 1/1/2025 sẽ chính thức triển khai thực hiện thu tiền cung cấp dịch vụ hành khách sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1.
Đối tượng hành khách áp dụng thu tiền là hành khách CIP (dịch vụ đón tiễn khách thương gia) của các Hãng hàng không Việt Nam, hành khách hạng thương gia hoặc tương đương của các hãng hàng không, hành khách là hội viên chương trình khách hàng thân thiết của các hãng được vào lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu.
Theo ông Hưng, một số hãng hàng không có ý kiến nhưng việc thu phí này là đúng theo các quy định. Trường hợp hãng hàng không không có nhu cầu thì vẫn tổ chức cho khách đi theo lối thông thường.
Hành khách xếp hàng vào lối soi chiếu an ninh tại ga quốc nội sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Tuổi Trẻ
Theo thông báo của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, dịch vụ có thu phí để hành khách sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh là một phần của dịch vụ Fast-track và là dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không.
Dịch vụ này không làm ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không, không làm thay đổi quy trình kiểm soát an ninh hàng không; vẫn đảm bảo tuân thủ tài liệu khai thác công trình theo quy định.
Sử dụng lối đi ưu tiên giúp hành khách không phải xếp hàng chờ đợi, đồng thời lối vào cửa kiểm soát an ninh giải tỏa nhanh, tránh ùn tắc cục bộ lượng hành khách làm thủ tục an ninh soi chiếu tại một vài thời điểm cao điểm.
Bên cạnh đó, việc cung cấp này còn mang lại nhiều hiệu quả kinh tế và nâng cao chất lượng dịch vụ cho các hãng hàng không và tiện ích cho hành khách.
Chia sẻ trên báo Lao Động, đại diện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng cho biết thêm, thực tế lâu nay đơn vị đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không: Không thu tiền của hãng, không cam kết phục vụ lối đi riêng cho khách C, khách thẻ VIP của các hãng. Tuy vậy, các hãng hàng không và các đại lý bán vé của các hãng vẫn bán dịch vụ và thu phí của hành khách dịch vụ Fast track (từ 100 ngàn đến 900 ngàn đồng/1 hành khách). Vì vậy, thời gian qua đã có hiện tượng quá tải lối ưu tiên (phục vụ cho các đối tượng phục vụ theo tiêu chuẩn quy định của Nhà nước và hành khách là đối tượng chính sách xã hội: Người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ có thai…).
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu dịch vụ, tăng hệ số trải nghiệm của hành khách, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại, cơ sở hạ tầng, bố trí nguồn lực tiêu chuẩn cao để xây dựng điểm đến an ninh, an toàn, văn minh, lịch sự, hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế quy định tại lối đi ưu tiên này.
Như vậy, khách hạng C, khách có thẻ VIP (lâu nay trong vé đã bao gồm phí sử dụng dịch vụ lối đi ưu tiên - do hãng thu), thì nay không bị thu phí lần 2. Các hãng hàng không, các đại lý vé máy bay, từ tháng 11/2024 - nếu bán vé kèm thu phí sử dụng dịch vụ lối đi ưu tiên tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng, thì phải chia sẻ với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khẳng định có đủ điều kiện pháp lý để triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu tại cảng hàng không.
Tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng, số hành khách sử dụng lối đi ưu tiên ngày càng tăng cao, có giai đoạn cao điểm lên đến gần 300 khách/ngày.