Ngày 27/0, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông Hương trên địa bàn TP. Huế liên tục dâng cao, đe dọa an toàn cầu đường sắt Bạch Hổ. Để bảo vệ công trình, ngành Đường sắt đã khẩn trương điều động 19 toa xe chở đá án ngữ trên cầu nhằm tăng tải trọng, gia cố kết cấu, giúp cầu vững chắc hơn, tránh nguy cơ bị dòng nước siết cuốn trôi.
Lãnh đạo ngành đường sắt cho hay, việc điều tàu “giữ cầu” là giải pháp khẩn cấp, thường được áp dụng trong các đợt mưa lũ lớn, giúp bảo vệ công trình trọng yếu, bảo đảm an toàn cho tuyến đường sắt quốc gia.
Mực nước trên sông ngày một dâng cao sát mặt cầu đường sắt
Đây là lần thứ hai ngành đường sắt phải điều tàu “giữ cầu” trong mùa mưa lũ năm nay, chủ động ứng phó thiên tai, bảo đảm giao thông đường sắt thông suốt. Trước đó, đầu tháng 10, ngành Đường sắt đã điều tàu nặng 300 tấn để giữ cầu tại Bắc Giang.
Cầu đường sắt Bạch Hổ xây dựng năm 1908 khi tuyến đường sắt Huế - Quảng Trị được thiết lập. Cầu dài hơn 300 m, kết cấu bằng sắt, ở giữa là đường ray cho tàu hỏa qua lại. Hai bên cầu dành cho xe hai bánh. Trong chiến tranh, cầu Bạch Hổ bị hư hại và đã được sửa chữa.
Ngày nay, cầu Bạch Hổ vẫn giữ vai trò quan trọng là tuyến đường độc đạo dành cho tàu hỏa, kết nối đôi bờ sông Hương.
Ngành Đường sắt đã khẩn trương điều động 19 toa xe chở đá án ngữ trên cầu nhằm tăng tải trọng, gia cố kết cấu, tránh nguy cơ bị dòng nước siết cuốn trôi
Lãnh đạo VNR cho biết thêm, do ảnh hưởng của mưa lũ miền Trung, ngành đường sắt cũng buộc ngừng chạy đôi tàu SE1/2, SE3/4 xuất phát tại Hà Nội và Sài Gòn, SE19/20 xuất phát tại Hà Nội và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đôi tàu “Kết nối di sản miền Trung” HĐ1/2, HĐ3/4 xuất phát tại Huế và Đà Nẵng cũng tạm dừng chạy trong các ngày 28 và 29/10.
Theo thống kê của Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt, tổng số hành khách của các chuyến tàu trên bị ảnh hưởng 2.700 hành khách.
Hành khách có vé các chuyến tàu trên thực hiện trả lại vé tại nhà ga, không mất phí, thời hạn trả vé trong vòng 30 ngày. Công ty Cổ phần vận tải đường sắt đã thực hiện thông báo cho hành khách biết qua: nhắn tin SMS, Zalo, website, fanpage…
Báo cáo của ngành Đường sắt cho thấy, hiện nay, tại Km682+550-682+700 nước trên đỉnh ray 70mm; Km683+200-683+650 nước trên đỉnh ray 185mm. Ngoài ra, nước đang lên và đã chạm đáy dầm cầu Bạch Hổ, Dã Viên (thành phố Huế).