Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cách nhận biết da nhạy cảm: Dấu hiệu và cách chăm sóc da hiệu quả

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Da nhạy cảm được xem là “quý cô khó chiều” nhất trong các loại da. Hãy cùng tìm hiểu những cách nhận biết da nhạy cảm dưới đây nhé!

Cách nhận biết làn da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da dễ bị kích ứng và phản ứng mạnh mẽ với các yếu tố bên ngoài như thời tiết, mỹ phẩm, và thậm chí là cả nước. Việc nhận biết da nhạy cảm rất quan trọng để có thể chăm sóc da đúng cách, giúp duy trì làn da khỏe mạnh và tránh những tổn thương không mong muốn. Dưới đây là một số cách nhận biết da nhạy cảm:

Cách nhận biết làn da nhạy cảm. Ảnh minh hoạ

Dễ bị kích ứng

Da nhạy cảm thường có phản ứng nhanh chóng với các sản phẩm mỹ phẩm và các chất hóa học. Nếu sau khi sử dụng một loại sản phẩm nào đó, da bạn có hiện tượng đỏ rát, ngứa, hoặc nổi mụn, có khả năng da của bạn thuộc loại nhạy cảm. Ngay cả các sản phẩm được quảng cáo là "dành cho da nhạy cảm" cũng có thể gây ra phản ứng.

Da dễ mất độ ẩm 

Khi da nhạy cảm hoặc quá khô sẽ tự tiết thêm dầu theo cơ chế tự nhiên để bù đắp lại độ ẩm cho da. Khi da tiết quá nhiều dầu sẽ gây đến bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. Vì thế, bạn không nên rửa mặt quá hai lần một ngày, chọn các sản phẩm chăm sóc da mặt, rửa mặt dịu nhẹ để tránh làm tổn thương làn da nhạy cảm. Đối với làn da nhạy cảm bị mụn thì nên chọn các sản phẩm trị mụn như dầu cây tràm trà, các loại kem có chứa benzoyl peroxide hoặc axit salicylic để trị mụn.

Dễ bị đỏ và viêm

Da nhạy cảm dễ bị đỏ và viêm do các yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời, gió, hoặc thậm chí là thay đổi thời tiết. Khi tiếp xúc với các yếu tố này, da thường trở nên đỏ và có cảm giác nóng rát.

Phản ứng với thay đổi nhiệt độ

Nếu da bạn phản ứng mạnh mẽ với sự thay đổi nhiệt độ, như cảm thấy rát bỏng khi bước từ ngoài trời lạnh vào trong phòng ấm hoặc ngược lại, điều này cũng là dấu hiệu của da nhạy cảm.

Nổi mụn và viêm nhiễm không rõ nguyên nhân

Da nhạy cảm thường có xu hướng nổi mụn và viêm nhiễm mà không rõ nguyên nhân. Những vết mụn nhỏ, mẩn đỏ hay viêm có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi da tiếp xúc với các yếu tố kích ứng.

Dễ bị dị ứng

Da nhạy cảm dễ bị dị ứng với các thành phần hóa học có trong mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da, và thậm chí là nước hoa. Dị ứng thường biểu hiện qua các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa, và sưng tấy.

Cảm giác châm chích

Cảm giác châm chích hoặc ngứa ran là một dấu hiệu đặc trưng của da nhạy cảm. Cảm giác này có thể xuất hiện ngay sau khi thoa kem dưỡng da hoặc các sản phẩm khác lên da.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da đặc biệt

Nếu bạn thấy cần phải sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dành riêng cho da nhạy cảm, hoặc nếu bạn thường xuyên phải thử nhiều sản phẩm khác nhau trước khi tìm được sản phẩm phù hợp, đó cũng là dấu hiệu cho thấy da bạn nhạy cảm.

Cách chăm sóc làn da nhạy cảm hiệu quả

Cách chăm sóc làn da nhạy cảm hiệu quả. Ảnh minh hoạ

Da nhạy cảm khá mỏng mong cần có một chế độ chăm sóc khoa học. Hãy nâng niu làn da của bạn và phòng chống da lão hóa sớm với 4 bước chăm sóc dành cho làn da nhạy cảm.

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Rửa mặt là bước quan trọng trong quá trình skincare, da bạn sẽ chẳng thể nào đẹp được nếu ko được làm sạch mỗi ngày. Tuy nhiên, với làn da “đỏng đảnh” như làn da nhạy cảm thì bận cần lựa chọn dòng sữa rửa mặt an toàn, dịu nhẹ không chứa hóa chất để làm sạch da. Bởi nếu làn da yếu mà sử dụng hóa chất, chất tạo bọt sẽ làm da càng ngày càng yếu đi.

Dưỡng ẩm cho làn da

Việc nhận biết da nhạy cảm giúp bạn có thể chọn lựa các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, tránh những yếu tố gây kích ứng và bảo vệ da khỏi các tổn thương. Nếu bạn gặp phải các dấu hiệu trên, hãy cân nhắc tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia da liễu để được hướng dẫn cách chăm sóc da một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Da nhạy cảm cũng cần phải dưỡng ẩm như da khô, nên chọn kem dưỡng ẩm và chất tẩy rửa tự nhiên dành cho làn da nhạy cảm. Các loại kem có tính salicylic tự nhiên có thể giúp ngăn ngừa mụn trên da. Dưỡng ẩm và làm sạch da của bạn ít nhất mỗi ngày một lần để duy trì độ bóng trên da.

Làn da nhạy cảm rất cần bổ sung độ ẩm để cho da không bị khô và bong tróc, nhất là vào mùa đông. Do vậy, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc dành riêng cho da nhạy cảm và tránh các loại mỹ phẩm có chứa chất kháng khuẩn hoặc chất khử mùi, chất cồn, retinoids hoặc axit alpha-hydroxy.

Chăm sóc và làm dịu da

Ngoài lotion làm cân bằng độ pH trên da thì serum dịu nhẹ dành cho da nhạy cảm cũng không kem phần quan trọng. Chăm sóc da nhạy cảm bằng các loại serum nhẹ dịu dành cho da nhạy cảm sẽ thẩm thấu sâu vào bên trong da, nuôi dưỡng khiến da khỏe mạnh, chống chọi được với những yếu tố tác động đến từ môi trường bên ngoài. Làn da của bạn sẽ được chăm sóc chuyên sâu, mịn màng, căng mọng và khỏe mạnh hơn, đồng thời thải độc tố ra ngoài cơ thể, giúp da khỏe khoắn, tươi trẻ.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia Uv gây tác động xấu cho làn da của bạn. Đặc biệt là đối với làn da yếu như da nhạy cảm, tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể phá hủy các sợi collagen, tăng hắc sắc tố melanin khiến da sạm màu, khô, nhanh chóng lão hóa. Chính vì thế việc bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời rất quan trọng.

Bạn hãy luôn duy trì việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 trước khi ra ngoài khoảng 20 phút vào bất kể mùa nào trong năm. Bên cạnh đó, bạn cần tránh đi ra ngoài nắng trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì đây là thời gian các tia UV gây tổn thương da hoạt động mạnh nhất. Nếu phải đi ra ngoài, bạn hãy đội mũ rộng vành và đeo kính mát, mặc quần áo dài che kín tay và chân. Đừng quên bôi lại kem chống nắng mỗi 80 phút sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều.

Đội mũ và thoa kem chống nắng, cố gắng bảo vệ da trước các tác nhân gây hại tiềm ẩn một cách tự nhiên. Bằng cách thoa kem chống nắng, làn da của bạn có khả năng chiến đấu thực sự trong khi vẫn được bảo vệ trước cả tia cực tím có hại và các tác nhân của môi trường. Lần tới bạn hãy nghĩ về điều này khi vội vàng ra khỏi nhà.

Tin nổi bật