Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Các tỉnh "dẹp" lạm thu đầu năm học mới bằng cách nào?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Để ngăn chặn việc lạm thu trong trường học, nhiều địa phương đã có chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng này.

TP.HCM

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có công văn về tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục; vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2024-2025 của ngành GD&ĐT trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị Phòng GD&ĐT các quận, huyện và TP.Thủ Đức phối hợp với phòng tài chính - kế hoạch sớm tham mưu UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện sớm ban hành hướng dẫn thu, chi đối với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý.

Các cơ sở giáo dục trực thuộc quận, huyện chỉ được tổ chức thu các khoản thu sau khi có công văn hướng dẫn của quận, huyện về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2024-2025 của các cơ sở GD&ĐT công lập trên địa bàn theo phân cấp. Riêng các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5414/SGDĐT-KHTC ngày 30/8/2024 của Sở GD&ĐT.

Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ biến, tuyên truyền cho cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên hiểu rõ và thực hiện theo đúng quy định về các khoản thu, chi năm học 2024-2025.

Trong đó, yêu cầu tất cả các khoản thu phải được đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên. Giãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm, đồng thời, thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Sở GD&ĐT TP.HCM nghiêm cấm cơ sở giáo dục lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định. Ảnh minh họa 

Đặc biệt, Sở GD&ĐT TP.HCM nghiêm cấm cơ sở giáo dục lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 22/11/2011.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh do Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Hà Nội

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết vấn đề lạm thu trong trường học luôn gây bức xúc cho cha mẹ phụ huynh. Vì thế, Sở GD&ĐT Hà Nội luôn có chỉ đạo rõ ràng, đồng thời quán triệt rõ trách nhiệm trước tiên thuộc về người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Ngay đầu năm học, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn thu, chi trong trường học các cấp, sao cho công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ, những khoản nào không được phép sẽ không được thu.

Việc thu chi liên quan đến các hoạt động trải nghiệm hoặc khoản thu mang tính xã hội hóa, nhà trường phải có đề án, được thông qua tập thể sư phạm nhà trường và cấp có thẩm quyền quyết định mới thực hiện.

"Hiệu trưởng hoặc lãnh đạo cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm trước đơn vị quản lý, thậm chí sẽ bị chuyển cơ quan điều tra để xử lý nếu phát hiện sai phạm hoặc để xảy ra lạm thu trong trường học", báo Dân trí dẫn lời ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Nghệ An

Mới đây, tỉnh Nghệ An cũng đã công bố những khoản thu theo quy định tại các nhà trường trong năm học 2024-2025. Theo hướng dẫn của sở GD&ĐT, việc triển khai phải thực hiện theo nguyên tắc nhu cầu và đồng thuận.

Vào đầu năm học, căn cứ nhu cầu của học sinh và được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, tình hình thực tế tại đơn vị mình (điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy, năng lực và số lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên,...), nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục.

Trong đó, có nội dung dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường, tổ chức thông báo rộng rãi trên website, bảng tin, cổng thông tin điện tử của nhà trường... của trường để học sinh, cha mẹ học sinh biết đăng ký tham gia.

Trên cơ sở đó, cơ sở giáo dục xây dựng dự toán thu chi các khoản dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi, không vì mục đích thương mại, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân trên địa bàn.

Bạc Liêu

Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo tránh tình trạng lạm thu trong cơ sở giáo dục công lập. Đối với khoản quỹ ngoài học phí, thủ trưởng đơn vị phải chỉ đạo thực hiện thu, chi và quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

Đơn vị này nêu rõ các trường không được ép học sinh mua/may quần áo đồng phục trái quy định dưới mọi hình thức. Đồng thời, những khoản thu để mua sắm, phục vụ trực tiếp cho học sinh học tập, sinh hoạt, cơ sở giáo dục cần thống nhất chủ trương, kiểu mẫu với phụ huynh học sinh để phụ huynh học sinh tự lựa chọn và quyết định hình thức mua phù hợp.

Lễ khai giảng năm học mới tại một trường tại địa bàn TP.HCM. Ảnh: Bảo vệ Pháp luật

Vĩnh Phúc

Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc nghiêm cấm các trường học tự ý đặt ra các khoản thu ngoài quy định, không có sự tự nguyện của phụ huynh học sinh và chưa được cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt.

Tất cả các khoản thu phải thông qua kế toán để hạch toán và phản ánh vào hệ thống sổ sách kế toán, tổng hợp chung vào báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách Nhà nước hằng năm. Tuyệt đối không được dùng khoản thu của nội dung này để điều chuyển cho nội dung khoản thu khác hoặc chi cho mục đích khác. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý thu, chi tài chính, các khoản thu đầu năm học.

Ngoài ra, các nhà trường không thu dồn các khoản thu cùng một lúc gây khó khăn cho phụ huynh học sinh; không để xảy ra tình trạng lạm thu gây bức xúc trong nhân dân; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong quản lý tài chính, nhất là việc thực hiện thu, chi đầu năm học.

Trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt các khoản thu, chi trong năm học và thực hiện công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học theo đúng quy định; chỉ thực hiện thu các khoản đã được phê duyệt của cơ quan quản lý theo thẩm quyền (không tạm thu).

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước cấp và các khoản thu chưa đáp ứng được một số nhu cầu cấp bách cần phải sửa chữa, nâng cấp thay mới cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng cho việc dạy và học, các nhà trường được phép tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh và các tổ chức tự nguyện ủng hộ, đóng góp theo nguyên tắc: Tự nguyện không ép buộc, không cào bằng; công khai, minh bạch thu, chi với phụ huynh học sinh và các tổ chức cá nhân tham gia ủng hộ; bên ủng hộ không được yêu cầu bất kỳ điều kiện nào trong việc sử dụng tiền đóng góp, sử dụng khai thác cơ sở vật chất được hình thành qua vận động ủng hộ. Không được lợi dụng danh nghĩa Hội cha mẹ học sinh thu tiền xã hội hóa giáo dục.

Tin nổi bật