Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cà muối giòn ngon đưa cơm nhưng nhóm người này tuyệt đối không ăn "kẻo gặp họa"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Hương vị chua cay mặn ngọt hòa quyện, độ giòn sựt của cà muối khiến nó trở thành món ăn kèm hoàn hảo, kích thích vị giác và đưa cơm.

Cà muối, đặc biệt là cà pháo, từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc và được yêu thích trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Hương vị chua cay mặn ngọt hòa quyện, độ giòn sựt của cà muối khiến nó trở thành món ăn kèm hoàn hảo, kích thích vị giác và đưa cơm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thưởng thức món ăn này một cách an toàn. Có những nhóm người tuyệt đối không nên ăn cà muối, hoặc cần hạn chế tối đa, để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

1. Người bị bệnh dạ dày, tá tràng

Cà muối, đặc biệt là cà muối xổi, chứa nhiều gia vị như muối, ớt, tỏi và các chất lên men. Những chất này có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, làm tăng tiết acid dịch vị, khiến tình trạng viêm loét dạ dày, tá tràng trở nên trầm trọng hơn. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về dạ dày, hãy tránh xa cà muối để bảo vệ sức khỏe của mình.

Cà muối, đặc biệt là cà pháo, từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc và được yêu thích trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Ảnh minh họa 

2. Người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp

Hàm lượng muối cao trong cà muối là một mối đe dọa lớn đối với những người mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp. Muối làm tăng thể tích máu, khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể, từ đó làm tăng huyết áp và gây gánh nặng cho tim. Nếu bạn đang phải kiểm soát huyết áp hoặc có tiền sử bệnh tim mạch, hãy hạn chế tối đa việc ăn cà muối.

3. Người bị bệnh gan, thận

Gan và thận là hai cơ quan quan trọng đảm nhận chức năng lọc và thải độc cho cơ thể. Khi gan và thận bị suy yếu, khả năng xử lý muối và các chất độc hại khác giảm đi, khiến chúng tích tụ trong cơ thể và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ăn quá nhiều cà muối có thể làm tăng gánh nặng cho gan và thận, khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

4. Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Cà muối, đặc biệt là cà muối xổi, có thể chứa các vi khuẩn gây hại nếu không được chế biến và bảo quản đúng cách. Ngoài ra, hàm lượng muối cao trong cà muối cũng có thể gây tăng huyết áp thai kỳ và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

5. Trẻ em

Hệ tiêu hóa của trẻ em còn non nớt, dễ bị kích ứng bởi các loại thực phẩm lên men và chứa nhiều gia vị như cà muối. Việc ăn cà muối có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa ở trẻ. Ngoài ra, hàm lượng muối cao trong cà muối cũng không tốt cho sự phát triển của trẻ.

6. Người cao tuổi

Người cao tuổi thường có hệ tiêu hóa yếu và dễ mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh thận. Do đó, việc ăn cà muối có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh này hoặc làm bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

Cà muối tuy ngon nhưng không phải là món ăn phù hợp với tất cả mọi người. Ảnh minh họa

Lời khuyên cho sức khỏe

Nếu bạn thuộc một trong những nhóm người kể trên, hãy tránh hoặc hạn chế tối đa việc ăn cà muối.

Nếu bạn vẫn muốn thưởng thức cà muối, hãy chọn cà muối được chế biến và bảo quản đúng cách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hạn chế ăn cà muối xổi, vì cà muối xổi có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại và hàm lượng muối cao hơn so với cà muối chua.

Ăn cà muối với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều trong một lần.

Kết hợp cà muối với các loại rau xanh và thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng.

Cà muối tuy ngon nhưng không phải là món ăn phù hợp với tất cả mọi người. Hãy lắng nghe cơ thể và lựa chọn thực phẩm phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

Tin nổi bật