Ngày 31/12, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản trả lời cử tri phản ánh tình trạng người dân không vay nợ nhưng bị gọi điện quấy rối, xúc phạm, bôi nhọ, đe dọa của các tổ chức "tín dụng đen".
Nhiều người bị đăng tải lên mạng xã hội để đòi nợ. Ảnh: Tuổi Trẻ
Trước đó, cử tri có phản ánh về việc bị quấy rối do người vay tiền đã cung cấp tên, số điện thoại cho các tổ chức cho vay qua các ứng dụng vay online hoặc vay trực tiếp của các công ty tài chính. Khi người vay không trả nợ đúng hạn thì họ bị quấy rối, đe dọa...
Trước tình trạng này, cử tri kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, có giải pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các tổ chức tín dụng và đối tượng cho vay.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã xử phạt hành chính 38 vụ, 39 người và 13 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 154 triệu đồng (thuộc các đối tượng có dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội; phát rải tờ rơi quảng cáo tại các trục đường giao thông mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép quảng cáo...); tăng 21 vụ và 13 người so với năm 2021.
Cơ quan công an đã khởi tố, điều tra 5 vụ với 5 bị can cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".
Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cũng khuyến cáo, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với “tín dụng đen”, các sở, ban, ngành, địa phương cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa.
Tập trung điều tra, khám phá nhanh, giải quyết dứt điểm các vụ việc, vụ án có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, không để xảy ra tình hình phức tạp gây mất an ninh trật tự.
Bạch Hiền (t/h)