Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ trưởng Bộ Y tế: Thuốc là mặt hàng đặc biệt, quản lý giá thuốc rất quan trọng

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, thuốc là mặt hàng rất đặc biệt, nên quản lý giá thuốc cũng rất quan trọng.

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến của các ĐBQH cho ý kiến đến chính sách ưu đãi phát triển công nghiệp dược, quản lý giá thuốc…

Giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng thuốc là mặt hàng đặc biệt, cho nên quản lý giá thuốc cũng là việc rất quan trọng.

Bà nói Luật Dược năm 2016 đã quy định nội dung liên quan tới quản lý giá thuốc bán buôn. Năm 2023, giá thuốc cũng được quy định trong Luật Giá.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. (Ảnh: Media Quốc hội)

"Chúng ta đã nghe thấy có bài báo nói là tại sao giá thuốc tăng vô tội vạ. Chúng ta quản lý như vậy từ năm 2016 mà còn tăng. Nếu không quản lý thì lúc đấy như thả gà ra đuổi, cũng không thể nào quản lý được", bà Lan nói.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá trong Luật Dược 2016 và Luật Giá năm 2023 quy định về việc thực hiện việc kê khai thuốc bán buôn dự kiến. Nội dung này trong quá trình tiếp thu ý kiến đại biểu cũng đổi thành biện pháp công bố dự kiến giá bán buôn tại dự luật.

Cũng theo bà Lan, nhờ các quy định của các luật đã góp phần quản lý giá thuốc ở Việt Nam, giúp giá thuốc tương đối ổn định trong thời gian qua.

Bà dẫn chứng bằng số liệu năm 2022, giá thuốc tăng 0,4%; năm 2023 tăng 1,45% dù sau COVID-19 tất cả các loại thuốc, nguyên liệu đều tăng.

"Với các biện pháp như vậy, chúng ta sẽ dần quản lý được giá thuốc, tránh có những cái tăng giá đột biến trên thị trường", bà Lan nêu rõ.

Tin nổi bật